Wednesday, June 29, 2005

คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ใช้ Mac ละ

เมื่อวานได้ราคาเครื่องคอมพิวเตอร์มาเปรียบจากสองบริษัท เลยตกลงซื้อ ผมอนุมัติตังค์เรียบร้อยจากงบโปรเจ็คผม ให้พัสดุไปช่วยจัดการให้
เป็นเครื่อง Power Mac G5 dual processor 2.0 GHz สำหรับใช้ที่ออฟฟิส บนโต๊ะทำงานผม กะว่าอาจจะทำเป็น application server เล็กๆใช้ในกลุ่มด้วย
เพื่อนผมสนใจบอกว่าไว้จะขอมารันเทียบกับเครื่อง G4 ของเขา โอเค ยินดีมาก
ผมมาคิดๆดู ผมไม่ได้ใช้แม็คมาร่วมสิบปีแล้ว ตั้งแต่ system 6 มี multifinder อยู่นั่น พอ Win95 ออกมา คนใช้กันทั่วก็เลยเปลี่ยน

ตอนนี้ แม็คกำลังมาแรง นักวิจัยแถวหน้าของประเทศไทยใช้ Mac กันมาก กลุ่มงานผมใช้แม็คกันหมด ผมก็เลยตกลงใจว่าจะกลับมาใช้แม็คตั้งแต่ปีที่แล้ว
เพิ่งมาซื้อตอนนี้ สาเหตุคือคุณลักษณะของโอเอส เป็นหลัก ไม่ใช้เครื่องสวยอย่างเดียว
นี่สำหรับเครื่องโน้ตบุ้คส่วนตัวก็กำลังรอจังหวะจะเปลี่ยนมาเป็นแม็คเหมือนกัน ยิ่ง tiger ออกมายิ่งน่าใช้ เหมาะสำหรับคนขี้ลืมอย่างผมมาก
และโน้ตบุ้คเครื่องเดิมใช้ Athlon มา ๓ ปีแล้ว ตอนนี้จะทนไม่ไหว นิ้วแทบพองทุกวัน จอก็ไม่ค่อยสว่าง
เพราะร้อนมากทั้งเครื่อง ยิ่งถ้าใช้บู้ทเป็น Linux ยิ่งร้อนใหญ่จนต้องดับเครื่อง ผมตั้งสมญานามมันว่า toaster แล้ว คือเครื่องปิ้ง
ปัญหาที่รอคืออย่างว่า รุ่นในเมืองไทยหลายๆรุ่นยังไม่ bundle ไทเกอร์มาให้ ต้องรออีกสักพัก
อีกอย่างคือผมเดาเอาว่า ในโอเอสรุ่นต่อไป 10.5 Leopard นั้น อาจจะมี interface เป็นแบบ 3D คล้ายกับ หรือดีกว่า Longhorn ที่กำลังจะออกปลายปีหน้า
ดังนั้น graphic capacity ของเครื่องต้องดีมากๆ และฮาร์ดดิสก์ก็ควรจะมีขนาดไม่น้อยกว่า 80 GB แบบนี้ตัดเครื่อง iBook รุ่นปัจจุบันไปได้เลย ต้องรอไปอีกสักพัก

No comments: