Wednesday, June 22, 2005

จะชะลอโรคสมองแก่ได้อย่างไร

จะชะลอโรคสมองแก่ได้อย่างไร จะได้ให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ผมไปอ่านเจอจากวารสารมา เก็บข้อแนะนำเท่าที่จำได้มาได้ดังนี้

นอนให้พอ อย่าอดนอน
กินไวตะมิน ซี และ อี ทุกวัน เพื่อไปควบคุม free radicals ไม่ให้ทำลายสมอง และก็กินพวก บี ๒ ด้วย (ผมกิน บี ๑ ด้วย)
ควรกินอาหารเช้า เน้นที่อาหารมีไฟเแบร์แยะๆ
อย่ากินอาหารมากไป จะหัวตื้อ
อาหารกลางวันควรมีไข่แดงด้วย เพื่อให้ได้สาร phosphatidyl choline เพื่อเอา choline ไปสร้าง neurotransmitter
ควรกินสลัด กินปลา (ผมคิดว่าน่าจะลดเนื้อด้วย)
ตอนบ่าย ควรกินโยเกิร์ต ด้วย เพราะมี tyrosine แยะ เอาไปสร้างสารพวก norepinephrine และอื่นๆ
ออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์ละ ๓ วัน
พักสมองบ่อยๆ (ผมคิดว่าเราเข้าสมาธิจะช่วยได้แยะ)
ใช้หัวคิดบ่อยๆ เหมือนกับเป็นการออกกำลังกายให้สมอง
ยามต้องจดจ่อกับงาน งดสภาพการที่จะมีการกวนการทำงาน เช่น มีโทรศัพท์กวน หรือคนกวน (หรือ เว็บ อีเมล์)

No comments: