Friday, November 27, 2009

ดูไบ ดูไปๆก็ไม่มีอะไรเป็นแก่นสาร

ข่าวเศรษฐกิจโลกกำลังป่วนเพราะวิกฤติการเงินของดูไบ ทำให้ผมไปขุดเอกสารอ่าน เจอลิงก์น่าสนใจข้างบน เรื่องด้านมืดของดูไบ

เมื่อปีก่อนผมเคยดูทีวี ช่องดิสคอฟเวอรี่ เคยรู้สึกทึ่งในเทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้างอะไรๆขึ้นที่ดูไบ เช่นการถมทะเล การสร้างเมืองอะไรขึ้นมาจากสิ่งที่ไม่มีอะไรเมื่อสามทศวรรษก่อน แต่ผมก็ไม่เห็นมันจะมีอะไรน่าสนใจในเมืองทะเลทรายแห่งนั้น หรือแม้แต่ความฝันเรื่องการสร้างเกาะต่างๆ จากการถมทะเล ผมเคยคิดว่า จะมีใครที่ฉลาดน้อยจำนวนมากไปซื้อบ้าง ผมเห็นความโลภที่ไม่เคยพอของคน เห็นการใช้แรงงานชาวเอเซีย ในสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ดีนัก เห็นเรื่องสมมุติต่างๆ ที่คนปั้นแต่งขึ้นมา เป็นเรื่องไร้สาระ เห็นระบบกฎหมายและสังคมที่ที่ล้าหลังของเขา

ตอนนี้การเงินทั่วโลกกำลังจะกระเทือนเพราะความไร้สาระนั้นแล้วละมัง

No comments: