Saturday, December 12, 2009

โซเชียลมีเดีย มีดีหรือ

ตอนนี้พรรคพวกโปรโมตกันจัง ผมก็เลยพลอยได้อานิสงค์เรื่องความรู้จากการตามไปอ่านที่เขาเขียนให้ความรู้เอาไว้ด้วย มันก็คงมีประโยชน์อย่างเขาว่านั่นแหละนะ แต่ ....

อย่างไรก็ดี แม้ว่าผมจะเขียนบล๊อกมาหลายปี ก่อนมาตั้งหลักเขียนที่นี่เสียอีก ผมก็ยังเซย์โนกับโซเชียลมีเดีย อย่างน้อยก็ในตอนนี้ และในอนาคตอันใกล้

สาเหตุน่ะหรือ
ผมว่า tools พวกนี้ มันมักจะก้าวล่วงข้อมูลส่วนตัวและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มากไป ผมเองเผอิญเป็นพวกตามข่าวไอทีมากมาสักยี่สิบห้าปีท่่าจะได้แล้ว เลยรู้มากหน่อย ขอยกตัวอย่าง ถ้าใครตามอ่านข่าวเรื่อง Facebook จะเจอปัญหาเรื่องสูญเสียข้อมูลส่วนตัวนี้ หรือสมัยสักปีสองปีก่อน ที่จะมี junkmails จาก Hi5 เข้ามาที่เมลบ๊อกซ์ผมและคนไทยจำนวนมาก แยะมาก แยะจนน่าโมโห แต่ตอนนี้เงียบไปแล้ว

ที่สำคัญอีกอย่าง เพื่อนๆรุ่นอายุเท่าผมก็ไม่มีใครมาเล่นสังคมออนไลน์กับผมเสียด้วย ผมก็เลยไม่รู้จะไปโซเชียลไลซ์กับใครมาตั้งแต่ไหนๆแล้ว

อีกเรื่องหนึ่งก็คือเวลาที่มีจำกัด เป็นที่รู้กันว่า social media จะมาดึงเวลาจากเราไปมากเกินไป โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ใช้คนหนึ่งๆจะโดนดึงเวลาไปแยะมาก (เว้นแต่จะใช้จากมือถือเป็นหลัก ก็อาจจะพอไหว) ผมเองเป็นคนไม่ค่อยมีเวลาเหลือ ก็เลยยังไม่ยอมกระโดดเข้าไป
แค่บล๊อกก็กินเวลามากเกินพอแล้ว

No comments: