Friday, October 24, 2008

ข่าวเลือกตั้งในอเมริกา

หลายวันมานี้ผมเสียเวลาแต่ละวันไปกับการติดตามข่าวเลือกตั้งในอเมริกาโดยไม่รู้ตัว ภาษาพระเขาเรียกว่าขาดสติ ต่อไปตั้งใจว่าจะไม่ขาดสติอีกกับเรื่องนั้น แต่ก่อนอื่นก็มาโพสต์เสียหน่อย

ก่อนจะเข้าเรื่องก็สรุปก่อนเลยว่า ตอนนี้ผมค่อนข้างจะฟันธงว่าโอบาม่าน่าจะชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป แล้วในใจผมตอนนี้ก็ค่อนข้างจะเชียร์เขาพอสมควร (เอาใจช่วยคนอเมริกันว่า สมควรจะได้ประธานาธิบดีที่มีวิสัยทัศน์ดีๆอีกสักครั้งหนึ่ง) ก่อนจะวกกลับมานึกถึงเมืองไทยว่า ทำไมการเมืองเมืองไทยถึงแย่อย่างนี้ ไม่มีคนมีสติปัญญา วิสัยทัศน์ และมีคุณธรรมสูงเข้ามาเป็นผู้บริหารประเทศชาติเสียเลย และคนในประเทศตอนนี้ก็มีกลุ่มที่จ้องจะทำร้ายกัน จนต่างชาติได้ใจ คิดแล้วก็ต้องปลงอุเบกขา หาไม่แลัวโทสมูลจิตจะพาตกต่ำเสียเปล่า
ข่าวการเลือกตั้งอเมริกาทำให้เห็นว่านักข่าวเขาเสาะแสวงหาข่าวมาป้อนสังคมเป็นอย่างมาก และกฎหมายเขาก็บังคับให้เปิดเผยมากทีเดียว เรื่องต่างๆที่ออกมาเป็ข่าว ทำให้เรื่องฉาวโฉ่ต่างๆปรากฎไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องล่าสุดอย่างค่าเครื่องแต่งตัวราคากว่่าแสนห้าหมื่นเหรียญ คิดเป็นเงินไทยเกิน ๕ ล้านบาท ของสตรีผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นรองประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน หรือ ความไร้วิสัยทัศน์ของหล่อน กลายเป็นเรื่องโจ๊กบนอินเตอร์เน็ต และคนอเมริกันก็ได้รับรู้ข่าวสารเป็นอย่างมาก ส่วนการเลือกตั้งของไทยน่ะหรือ ไม่มีเรื่องแบบนี้ออกมามากนัก สังคมไทยไม่เคยรับรู้เรื่องภายในของแต่ละพรรคการเมืองของไทย หรือไม่เคยรู้ว่า ผู้สมัครส.ส.แต่ละคนในแต่ละเขตมีอะไรซุกซ่อนอยู่บ้าง ดีหรือเลวอย่างไร ภายใต้ภาพถ่ายชุดเต็มยศประดับเหรียญตรานั้น แถมบางคนก็ยังสวมครุยทับไปอีกเหมือนเสนาบดีในยุคโบราณ แสดงให้เห็นถึงความคิดค่านิยมล้าสมัยของคนบางคน และตีนไม่ติดดินเลย

ไม่รู้ว่าเมื่อไรการเมืองไทยจะเข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสารเสียทีนะ

No comments: