Thursday, October 23, 2008

ได้พักหนี่งวัน เลยฟังเทปธรรมะ

วันนี้ได้พักหยุดงานหนี่งวัน เนื่องจากเป็นวันปิยมหาราช จำได้ว่าสมัยอยู่เมืองนอกก็มักจำวันหยุดสำคัญในเมืองไทยไม่ได้ แต่ถ้าอยู่เมืองไทยก็จะไม่ลืมเพราะว่ามีวันหยุดราชการ วันหยุดทำให้นอกจากได้พักกายแล้วยังได้พักจิตด้วย ก็เลยไปงัดเอาเทปคาสเซ็ตเพลงเก่าๆมาฟังสองสามม้วน หลังจากห่างเหินมานาน เพราะมัวแต่ไปฟังธรรมะผ่านไอพ็อดหรือซีดี หรือฟังจากคอมพิวเตอร์แทนเสียเป็นปีละมัง และวันนี้ก็ทำกัมมัฏฐานเล็กน้อย
และด้วยเหตุที่ไปค้นเทปในตู้เทปมาฟังเพลงในตอนแรก เลยไปเจอเทปของดี ที่ซื้อมาจาก วัดผาณิตาราม ที่แปดริ้ว คือ เทปธรรมบรรยาย โดย พระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทธิ) เรื่อง เทศน์ลำดับญาณ มีอยู่สองม้วน ฟังจนจบก็ ๒ ช.ม. ดีมาก (เคยฟังมานานแล้ว รอบแรกหลายเดือนก่อน ยังไม่ค่อยเก็ตเท่าไร รอบนี้เป็นครั้งที่สอง รู้สีกเก็ตมากขึ้น คาดว่าคงจะมีรอบสามในอนาคตอันใกล้) ใครอ่านเจอแล้วนึกอยากได้เทปชุดนี้ก็คงต้องไปซื้อจากที่ ศาลาพัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดผาณิตาราม จังหวัดฉะเชิงเทรา เพราะเป็นผู้ผลิตเทปชุดนี้ ราคาดูเหมือนจะตามกำลังศรัทธา ได้ใส่เว็บลิงก์ของวัดไว้ข้างบนแล้ว

ขอหมายเหตุไว้ด้วยว่า ท่านเจ้าคุณโชดกท่านมรณภาพไปนานแล้ว ท่านเคยอยู่ที่ คณะ ๕ วัดมหาธาตุ เป็นวิปัสสนาจารย์ที่เก่งมากและมีศิษย์จำนวนมากอยู่ทั่วประเทศ (ไม่บังอาจเอ่ยชื่อหลายๆท่าน) วันนี้ผมได้ฟังเทปของท่านด้วยความซาบซื้งก็ ในการฟังเทปเสียงท่านนี้ ก็เกิดมโนภาพท่านนั่งเทศน์ให้เราเห็นในใจไปด้วย ก็เลยนึกทึกทักเอาเองว่า เราก็น่าจะถือว่าเป็นศิษย์ท่านด้วยเหมือนกันนะ หลังจากก่อนหน้านี้เคยเป็นแค่ศิษย์ของศิษย์ท่านมาก่อน
แปะรูปวัดผาณิตารามเอาไว้ดูข้างล่าง


No comments: