Wednesday, October 01, 2008

กลับมาใช้ อูบันตู ลินิกส์ อีกครั้ง

ไม่ได้ใช้ลินิกส์มาเป็นปี (คนไทยมักเรียกว่า ลินุกส์) เวลาผ่านไปเร็วมาก สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไปปัดฝุ่นเครื่อง Pentium 4 HT 3.0 GHz อายุสามปี รุ่นที่เป็นเสมือนสองซีพียู ออกมาใช้ เพราะจะต้องลงโปรแกรมอะไรบางอย่างมาใช้รันงาน เครื่องนี้ซื้อมาแล้วแทบไม่ได้ใช้ เพราะหันไปใช้แม็คแทน พอซื้อมาก็ตั้งตากฝุ่นเอาไว้เฉยๆสามปี ใช้ไม่กี่ครั้ง ผมนึกตระหนักเอาเองว่าเป็นเครื่องที่ซื้อมาสนองตัณหาตัวเองจริงๆ เพราะว่า ตอนซื้อมาจากพันธุ์ทิพย์ตอนนั้นก็พอใจที่ได้เครื่องมา จากนั้นไม่นานพอได้แม็คมาก็หมดความต้องการมันอีก เงินที่ละลายจากการซื้อไปหลายหมื่นบาทตอนน้ันก็ถือว่า สนองความต้องการของกิเลสไปแล้ว นี่เห็นธรรมะจริงๆจากตัวเอง

เครื่องนี้ที่เมื่อต้นปีที่แล้วลง อูบันตู ลิินิกส์รุ่น 7.04 (Ubuntu Linux) เอาไว้ แต่ตอนนี้รุ่นใหม่ออกมาแล้วสองรุ่น เลยเสียเวลาไปอัพเกรดโอเอสอยู่สองรอบ วันหนึ่งเต็มๆ โอเอสตอนนี้เป็นรุ่น 8.04 LTS ชื่อรหัสรุ่นว่า Hardy Heron ผมพบว่าใช้ง่ายกว่าเดิม และอะไรๆที่มันมีบั๊กอยู่ในรุ่นเก่าก็ดูจะหายไป และก็คอนฟิกเกอร์คีย์บอร์ดเป็นภาษาไทยง่ายมาก ผมจัดแจงเซ็ทคีย์สลับภาษาบนแป้นพิมพ์ให้คล้ายกับเครื่องแม็คที่ผมใช้อีกสองตัว จะได้สะดวก แต่ยังไม่รู้ว่า ฟอนต์ไทยตระกูล UPC ของแม็คจะเอาไปใส่ให้ใช้ในระบบนี้ได้ไหม ยังไม่ได้ลอง

อูบันตู เป็นดิสทริบิวชั่น ของลินิกส์โอเอสที่ดีมาก เหมาะสำหรับใครๆก็ตาม ไม่จำเป็นต้องเป็นมือโปร มือใหม่ก็ใช้ได้ ถ้าคนไหนไม่รู้จักลินุกส์ก็สมควรจะลอง ผมเคยติวให้น้องชาย ชั่วโมงเดียวก็เป็นแล้ว และสำหรับคนที่ไม่ต้องการจะไปใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย และได้โอเอสที่ทนทาน เสถียร และอัพเดทอยู่เสมอ ก็ควรเลือกใช้ โอเพ่นซอสโอเอส ตัวนี้

No comments: