Wednesday, August 13, 2008

คอนโดฯขึ้นไม่เป็นที่

จากข่าวในลิงก์ อ.จักรพันธุ์ กำลังพยายามต่อสู้กับโครงการสร้างคอนโดฯที่จะปลูกขึ้นข้างบ้าน ที่เป็นพิพิธภัณฑ์ด้วย

ผมเคยเจอปัญหาคล้ายกันเมื่อสิบกว่าปีก่อน มีคอนโดขึ้นหน้าบ้าน โชคดีที่บ้านผมไม่พัง ผลกระทบก็คือ แต่ก่อนนั้นซอยบ้านผมสงบเงียบ ตอนนี้จอแจมากขึ้นแยะ ก็ต้องทนไป อีกอย่างคือรับโทรทัศน์ช่องปกติไม่ชัดเพราะตึกบัง ก็เลยต้องติดจานดาวเทียมและจ่ายให้บริษัทเคเบิลทีวีรายเดือน

ถนนบ้านผมมีคอนโดขึ้นมาปีที่ผ่านมาหนึ่งหลังใหญ่ๆ กำลังจะขึ้นอีกหนึ่งหลังใหญ่ๆ

ปัญหาคือกฎหมายไทยไม่ควบคุมอะไรเลย เรื่องผลกระทบต่อชาวบ้าน คนตัวเล็กๆจะไปฟ้องร้องอะไรบริษัทใหญ่ๆได้
ผมมองข้ามไปไกลถึงเรื่องรถติด เมืองไทยนั้น ไม่มีกฎหมายที่พูดถึงเรื่อง flux หรืออัตราไหลของยานพาหนะ (ไม่รู้ว่าประเทศไหนมีอยู่ในกฎเทศบาลเขามั่งหรือเปล่า) แต่ผมเห็นว่า เมื่อไม่มีพูดเรื่องนี้ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็สร้างอาคารได้ทุกที่ตามชอบใจ สร้างเสร็จแล้ว คนในพื้นที่จะหายใจสูดเอาควันมากแค่ไหน รถจะติดเป็นชั่วโมงก็ไม่สนใจ ผลกระทบตอนนี้มันจะเป็นวงจรฟีดกลับไปในวงกว้าง เพราะถ้ารถติดเขตหนึ่งมันก็ส่งผลไปเขตอื่นๆด้วย

No comments: