Monday, August 11, 2008

ไปซื้อเต็นท์นั่งสมาธิมา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแวะไปทำบุญประจำสัปดาห์ คราวนี้ไปที่ วัดปทุมวนาราม ข้าง สยามพารากอน ไม่มีอะไรมาก ก็ไปหยอดๆธนบัตรตามตู้ต่างๆ ก่อนหยอดทีละครั้งก็ต้องทำใจให้มีความสุขก่อน จากนั้นก็นึกแผ่ส่วนกุศล แล้วก็หยอด ก็ทำแบบนี้ไปทีละตู้ ทุกๆตู้ ก่อนไปทำก็มีความสุข กำลังทำบุญอยู่ก็มีความสุข หลังทำแล้วก็นึกถึงบ่อยๆและมีความสุข

หยอดตู้เสร็จก็แวะไปซื้อของที่ร้านค้าของวัดริมประตูทางออก ตั้งใจมาก่อนแล้วว่าจะไปซื้อเต้นท์นั่งสมาธิ (meditation tent) ที่นี่มีขาย ราคา ๑๐๐๐ บาท ก็ไปซื้อมา แต่พอซื้อกลับมาบ้านแล้วก็คิดได้ทีหลัง อ้าว มันเป็นเต็นท์นั่ง แค่กว้าง ๑ เมตร ยาว ๑ เมตร สูง ๑ เมตร เอง นอนไม่ได้ แบบนี้ถ้าจะเอาไปใช้ในป่าก็คือ ต้องห้ามนอน ต้องนั่งบำเพ็ญเพียรอย่างเดียวทั้งคืน ไม่งั้นก็ต้องสลับออกมาเดินจงกรมข้างนอกสลับให้ยุงหามบ้าง แต่ปัญหาของตัวเราก็คือ เรายังไม่เคยนั่งสมาธิติดต่อกันเกินชั่วโมงเลย สงสัยจะไม่เวอร์คแฮะ หรือว่าจะต้องไปหาซื้อเต็นท์นอนมาในภายหลังก็ไม่รู้ ข้อดีของเต้นท์นี้ก็คือกางและเก็บง่ายมาก แต่ต้องรู้วิธีพับขดลวดบิดให้เป็นวง และข้อเสียที่เห็นอยู่ของเต็นท์แบบนี้เมื่อลองกางดูแล้วก็คือ ถ้าเกิดมีฝนตกหนักมากๆเต็นท์แบบนี้จะสู้ไม่ไหว เพราะไม่มีแผ่นกันน้ำฝนที่ด้านนอก นำ้ฝนจะซีมผ่านตะเข็บซิบเข้าข้างในได้ (แต่ว่า เขาก็แถมแผ่นพลาสติกมาให้อีกผืนกับตัวหนีบ ๔ ตัวนะ โถๆ อะไร จะมองข้ามในการออกแบบไปถึงขนาดนั้น)

ยังไงๆก็จะเอาไปลองที่สนามหญ้าหน้าบ้านก่อน และก็ต้องลองใช้ในวันที่ฝนไม่ตก อย่างน้อยก็นั่งตอนหัวค่ำ เต็นท์ก็ช่วยกันยุงไปได้แหละ

No comments: