Thursday, April 01, 2010

กำลังอ่านหนังสืออีกเล่มพร้อมๆกันไป

หนังสือเล่มนี้ที่ผมซื้อมาดูเหมือนจะเป็นเล่มสุดท้ายบนชั้นหนังสือของศูนย์หนังสือจุฬา คือหนังสือชื่อ

รูดอล์ฟ สไตเนอร์

(แต่ผมว่าน่าจะเขียนตามการออกเสียงว่า รูดอล์ฟ ชไตเนอร์ มากกว่า)

แปลจาก

Rudolf Steiner: A Teacher from the West
by Rudy Lissau

แปลเป็นไทยโดย
รวิมาศ ปรมศิริ
สำนักพิมพ์ สวนเงินมีมา จัดพิมพ์ พ.ศ. ๒๕๕๑

ผมคิดว่าน่าสนใจ เป็นหนังสือชีวประวัติของนักปรัชญาชาวออสเตรียคนหนึ่ง เท่าที่ผมมองตอนนี้แบบคนไทยมองก็คือว่า แกน่าจะเป็นพระโพธิสัตว์ที่ไปเกิดเป็นฝรั่ง เมื่อยุคช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ ๑ อะไรประมาณนั้นแหละ (ความจริงฝรั่งก็เขียนไว้แบบนี้เหมือนกัน)

ผมยังอ่านไม่จบ ไว้จะมาคอมเม็นต์ต่อ
แต่ตอนนี้หนังสืออะไรๆกองเต็มหน้าห้องน้ำชั้นล่างที่บ้านแล้วแฮะ

----------
addendum

พบจากเว็บว่า ในเมืองไทยก็มีโรงเรียนตามแนวปรัชญาของ ชไตเนอร์ หรือ โรงเรียน Waldorf ชื่อไทยว่า โรงเรียน แสนสนุก ไตรทักษะ
http://www.tridhaksa.ac.th/

No comments: