Saturday, March 03, 2007

ไปได้หนังสือธรรมะมาใหม่อีกแล้ว จากงานวันมาฆะบูชา ที่สนามหลวง

วันนี้รู้สึกฮึกเหิม ไม่กลัวข่าวว่าจะมีการวางระเบิด ไปงานวันมาฆบูชา ที่สนามหลวง คนมีมากปานกลาง พระก็แยะ ตำรวจทหารและอาสาสมัครก็มารักษาการณ์เป็นพันๆคน

เมื่อลงรถเมล์ผมก็ตรงดิ่งไปเลยก็ที่เต้นท์ของมูลนิธิภูมิพโลภิกขุ ไปได้หนังสือมามาก ได้แก่ชุด อภิธัมมัตถสังคหะ และ อภิธัมมัตถวิภาวินีฏีกา ปริเฉท ๑ ถึง ๙ บางเล่มตีพิมพ์ตั้งแต่ ๒๕ ปีมาแล้ว บางเล่มก็เพ่ิงพิมพ์ใหม่ ส่วนมากเรียบเรียงโดย อาจารย์ ไชยวัฒน์ กปิลกาญจน์ เว้นปริเฉทที่ ๗ ที่ใช้ชื่อว่า พระอภิธรรมพิสดารปริจเฉท ๗ เรียบเรียงโดย อาจารย์ ส. สายเกษม เมื่อเกือบหกสิบปีมาแล้ว ทั้งเก้าเล่มนี้ราคา 399 บาท พลิกอ่านไปสองเล่มแบบผ่านๆ ชื่นใจ ไว้จะไว้อ่านยามว่างต่อไป

ที่ได้มาอีกเล่มคือ พระไตรปิฎกเล่ม ๑ ฉบับมูลนิธิภูมิพโลภิกขุ ปกแข็งเล่มใหญ่มาก ราคาเล่มละ 299 บาทเอง กว่าจะครบชุด 108 เล่ม ไม่รู้อีกสิบปีจะพิมพ์ได้ครบหรือเปล่า คงจะไม่ได้ เพราะเป้าของเขาคือปีละ ๕ เล่ม ต้องยี่สิบกว่าปีถึงจะครบ พลิกอ่านไปบ้าง เล่มนี้เกี่ยวกับพระวินัย อธิบายพิสดาร พลิกๆดูท้ายเล่ม มีบางส่วนโจ๋งครึ่ม เข้าข่ายเรตเอ๊กส์ทีเดียว เพราะเขียนไว้ชัดเรื่องกรณีใดบ้างที่เป็นปาราชิก ได้ความเข้าใจว่าสมัยเมื่อสองพันหกร้อยปีก่อนเรื่องเซ็กส์มันก็มีคนบางคนที่วิตถาร อาจจะพอๆกันหรือยิ่งกว่าคนสมัยนี้ การที่ท่านเขียนไว้ชัดคงเป็นบรรทัดฐาน กับไว้ให้คนรุ่นหลังเอาไว้ปลงสังเวชละมัง

ก่อนกลับไปได้หนังสืออีกเล่มจากเต้นท์ของมหาจุฬาฯ วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส นครปฐม คือ มหาสติปัฏฐานสูตร ทางมุ่งสู่พระนิพพาน รจนา โดย พระโสภณมหาเถระ หรือ มหาสีสยาดอ แห่งประเทศพม่า แปลและเรียบเรียงโดย พระคันธสาราภิวงศ์ วัดท่ามะโอ จังหวัดลำปาง พิมพ์ครั้งที่สอง น่าอ่านดีมาก

No comments: