Thursday, December 21, 2006

ในตลาดหุ้นไทยนั้น นักลงทุนยังไม่พัฒนา

ผมยุ่งๆไปหลายวัน ตัดตัวเองจากข่าวสารต่างๆ รวมทั้งเรื่องการเงินการทอง สนใจแต่วิชาการ ก็ปรากฎว่าตกข่าว รู้ทีหลังว่าตลาดหุ้นไทยตกวูบไปแล้วแยะมาก วันต่อมาเด้งขึ้นมาหน่อย วันที่สามวูบลงไปอีก

ผมว่าเมืองไทยมีพวกแมงเม่าเล่นหุ้นมากเกินไป นักลงทุนประเภทซื้อแล้วแช่ เน้นคุณค่า ถือยาวๆมีน้อย
ผมว่าตัวผมอีกสองสามปีผมก็จะเผ่นอยู่แล้ว แต่นั้นมันคนละประเด็นกับที่อยากจะพูดวันนี้

จริงๆแล้ว เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องสมมุติทั้งนั้น (ทางอภิธรรมนั้นของแน่) อย่าง market capitalization เป็นต้น
ผมว่าไม่มีตรรยะเท่าไร ที่เอาความโลภ กับอารมณ์ของคนจำนวนหนึ่งไม่มากนัก แต่ซื้อขายรายวันในวันนั้นๆ เอาค่าไปคูณจำนวนหุ้นทั้งตลาด แล้ว มาใช้เป็นตัวกำหนดดัชนีทางเศรษฐกิจ ในกรณีนี้ก็คือ SET index แล้วคนก็โวยวายว่า มาร์เก็ตแค็ปหายไปหลายแสนล้าน มันเป็นเรื่องสมมุติทั้งเพ จริงๆที่มันหายไปน่ะ มันเป็นเพราะเงินดอลล่าร์สหรัฐอ่อนตัว เพราะไอ้กันมีหนี้ภาครัฐมากเกินตัวต่างหาก

No comments: