Sunday, December 03, 2006

ปริญญากิตติมศักดิ์ แจกกันอีกแล้ว

"มหาวิทยาลัย" ไทยบางแห่งชอบแจกปริญญากิตติมศักดิ์ (ที่ต้องใส่เครื่องหมายคำพูดเอาไว้ เพราะว่าบางแห่ง ชื่อเป็นมหาวิทยาลัย แต่ ระดับมาตราฐานการศึกษาทางวิชาการไม่ถึงขั้นนั้น)

เมื่อเร็วๆนี้ก็มีการให้ปริญญาเอกแก่วีไอพีต่างชาติไปหนึ่งท่าน ผมว่า เบื้องหลังก็คือต้องการ ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ในกลุ่มประชากรเป้าหมาย มากกว่าอย่างอื่น แต่ผมไม่รู้ว่ามหาวิทยาลัยนั้นเขามีคุณภาพดีหรือไม่ และมีการเรียนการสอนระดับปริญญาเอกอยู่แล้วหรือไม่

อันที่จริงมีเมืองไทยมีมหาวิทยาลัยชั้นนำ หลายๆแห่งที่มีหลักสูตรดีๆ และเขาก็มีการเรียนการสอนที่ดีในระดับคุณภาพนานาชาติถึงปริญญาเอก เขาถึงมีการให้ปริญญาเอกกิตติมศักด์ได้ อันนี้โอเค และวิธีปฏิบัติคือเขาให้คนที่สมควรได้รับเกียรติจริงๆ

แต่ก็มีหลักสูตรอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่มีการเรียนการสอนปริญญาเอก แต่ก็แจกปริญญาเอกกิตติมศักด์ ซึ่งนับว่าผิดวิธีปฏิบัติเป็นอย่างมาก เข้าข่ายสินค้าเลียนแบบ เพราะจริงๆหลักสูตรนั้นๆยังไม่มีความสามารถการสอนและการวิจัยที่ได้มาตราฐาน ไม่มีนักเรียนปริญญาเอก แต่ก็อยากให้ประชาชนภายนอกเข้าใจว่าหลักสูตรของตนมีมาตราฐาน โดยการแจกปริญญาให้วีไอพี หรือให้คนมีชื่อเสียง และพ่อค้าใหญ่ๆที่พร้อมจะจ่ายเงินบริจาคเพื่อให้ได้ ปริญญาเอกกิตติมศักด์ แล้วคนที่ซื้อปริญญาเอกกิตติมศักด์พวกนั้นก็พากันเรียกตัวเองว่าดอกเตอร์ โดยที่ ทำเนียมปฏิบัตินานาชาตินั้น คนที่ได้ปริญญาเอกกิตติมศักด์เขาจะไม่ใช้คำนำหน้านั้น

เขียนบล๊อกวันนี้ด้วยความรู้ตัวว่า มีอกุศลจิตอยู่เล็กน้อย แต่ก็พยายามให้เป็นเหตุเป็นผลที่สุดแหละ เพราะอยากให้อะไรๆมันเป็นไปในทางที่ควร

No comments: