Saturday, December 02, 2006

ไปฟังธรรมหลวงพ่อเลี่ยม ที่ ธรรมศาสตร์ รังสิต

แวะไปฟังธรรม ที่หอพระ ธรรมศาสตร์ รังสิต มา

วันนี้เขานิมนต์ หลวงพ่อเลี่ยม หรือ พระวิสุทธิสังวรเถร เจ้าอาวาส วัดหนองป่าพง อุบลราชธานี มา ท่านเป็นศิษย์หลวงพ่อชา ท่านอายุราว 67 ปีแล้ว ท่านบวชมาตั้งแต่เณรอายุ 19 ปี พรรษาท่านยาวมาก ผมสัมผัสถึงความเย็น ความสงบและเมตตาของท่าน และท่านดูจะมีอาการเขินเล็กน้อย แม้ว่าท่านจะเปี่ยมไปด้วยสัมมาสมาธิ ตอนท่านพูดเองท่านก็พูดทำนองว่า มาพูดให้คนมีความรู้ฟัง ดูเหมือนท่านจะถ่อมองค์มาก

ผมฟังดูแล้วก็มีความรู้สึกว่าท่านรู้วาระจิตของผู้ฟังส่วนมาก แต่ว่าท่านไม่สนใจจะสะกิดใคร หรือไม่ต้องการจะแสดงให้ใครรู้ว่าท่านรู้ว่าใครคิดอะไร ท่านมองหน้าผมเป็นครั้งๆ แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ผมก็รู้สึกว่าท่านสงบดีมาก

ช่วงที่ฟังผมอุตส่าห์คอยมีสติ ตามดูกายดูจิตอยู่บ่อยๆ มีเวทนาต่างๆก็รู้ไป หลวงพ่อท่านก็สอนให้คนในห้องให้ตามรู้กายตามรู้จิต แต่ผมว่าคนที่ไม่มีพื้นมาก่อนน่าจะไม่ค่อยเข้าหัวเท่าไร โชคดีเราเบสิคดีอยู่แล้วจากหลวงพ่อปราโมทย์สอนมา ทำให้รู้ว่าท่านสององค์ก็สอนตรงกัน

อาคารปฏิบัติธรรมเขาสร้างน่าอยู่ แต่ร้อนอย่างกะเซาน่า เหงื่อซก ทั้งๆที่อากาศภายนอกก็ไม่ร้อน (หน้าหนาวที่เหงื่อแตกปีนี้ของกรุงเทพฯ) ต้องอาศัยจิตตานุปัสนา ตามรู้ว่ารู้สึกร้อน ก็เลยตัดไปได้บ้าง

No comments: