Sunday, October 08, 2006

ลีโอเพอร์ด Leopard

อ่านข่าวดูคุณลักษณะของโอเอสใหม่ที่จะออกมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าของแอปเปิ้ล ทำให้ผมเกิดกิเลสพอกพูน เกิดความอยากได้

ก็ได้ตั้งใจไว้แล้วว่าอีกราว ๑๐ เดือนจากนี้ไป จะอัพเกรดโอเอส ของเครื่อง G4 Powerbook ของผมจากรุ่น OS-X 10.4 Tiger ไปเป็น 10.5 Leopard

ทำไมผมถึงอยากอัพเกรดนักน่ะหรือ ก็มีคุณลักษณะอะไรๆที่โดนใจหลายอย่าง อย่างเช่น
ก็จะมีการแบคอัพอัตโนมัติน่ะสิ โดยใช้ ไทม์แมชีน
และก็ สปอตไลท์ ตัวใหม่ ผมเป็นคนที่ใช้สปอตไลท์เสอร์ชเป็นประจำ ขาดไม่ได้ รุ่นปัจจุบันยังรู้สึกว่าไม่ค่อยดีเรื่องอินเตอร์เฟซ
และที่สำคัญก็คือ เวอร์ชวลเดสก์ท็อป ที่จะมีมาให้กับโอเอสด้วย ผมก็ขาดแทบไม่ได้

อีกอย่างหนี่ง ผมเชื่อว่า คุณลักษณะที่ยังอุบไว้อย่างหนึ่งคือ multi-resolution fonts. ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนวัยเกินสี่สิบที่ตาเริ่มจะแย่ลงๆ ก็อาจจะออกมาด้วย

แล้วถ้างั้นทำไมถึงจะรอช้านัก ตั้ง ๑๐ เดือน
ก็ผมคาดว่า Apple จะออกลีโอเพอร์ดมาอย่างช้าก็ราวเดือนมีนาคม ปีหน้า (2007) ผมก็เลยกะว่า หลังจากนั้นก็จะรออีกนิดให้มันมีการออกรุ่นใหม่ย่อยๆมาอีกสักสองครั้ง และเพราะว่าโดยเฉลี่ยแล้วการออกแพทช์ของแอปเปิ้ลจะมีออกมาทุกๆสองเดือน ก็เป็นอันได้ข้อสรุปว่า ผมควรจะอัพเกรดในเดือนสิงหาคมปีหน้า หรืออีก สิบเดือนข้างหน้านับจากนี้ไป น่าจะดีที่สุด
แต่ก่อนหน้าจะอัพเดทนั้น ก็คงต้องให้แน่ใจก่อนว่าโปรแกรมต่างๆนั้นจะใช้ได้กับ 10.5 ด้วย รวมทั้งภาษาไทย

เข้าใจว่าเครื่อง G4 notebook น่าจะยังใช้ได้ไปถึง 10.6 เพราะแอปเปิ้ลมีประวัติที่มักซัพพอร์ทลูกค้าที่มีเครื่องเก่าไปสามรุ่นซีพียูให้อัพเดทไปใช้โอเอสใหม่ได้ ดังนั้น เครื่องนี้ก็หวังว่าจะใช้ไปจนมีอายุไม่ต่ำกว่า 6 ปี

โพสต์ที่นี่ก็มาจากจีโฟร์พาวเวอร์บุ้คเนี่ยละ

No comments: