Sunday, October 08, 2006

โฮมสวีทโฮม

เพิ่งถีงบางอ้อเมื่อสักครู่ ความจริงน่าจะรู้มาตั้งนานแล้วว่า

๑ ไม่มีเว็บไหนให้ข้อมูลตรงไปตรงมาตลอดเวลาหรอก ไบอัส (biased) มากบ้างน้อยบ้างเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะพยายามทำดีที่สุดแค่ไหนก็ตาม
และก็
๒ ไม่มีเว็บไหนให้เราที่เป็นคนอื่นเข้าไปโพสต์อะไรต่ออะไร โดยไม่เซ็นเซอร์ หรือแก้ไขดัดแปลงตามที่เจ้าของหรือเจ้าหน้าที่ของเขาเห็นสมควรหรอก ดังนั้น ต้องใช้สำนวนโบราณว่า ต้องกลับมาแผลงรัง ท่าจะดีที่สุด เพราะที่บล๊อกนี้ เราเป็นผู้ใช้ผู้มีอำนาจเต็ม (ไม่อยากบอกว่าเป็นเจ้าของ เพราะว่าเขาให้ใช้ฟรีๆ ไม่เสียเงินสักกะตังค์) จะเขียนอะไรก็ได้

แต่ว่าก็ว่าเหอะ ที่ของเรา เราก็ไม่เขียนอะไรให้มันเข้าป่าเข้าพงหรอก ความเห็นที่เขียนออกมานั้นมันก็ต้องสมศักดิ์ศรีเจ้าของบ้าง (หลุดจนได้ว่าเป็นเจ้าของ) อย่างไรก็ดี เราก็เขียนอะไรๆโดยที่ไม่มีใครมาแก้ไขได้ เรารับผิดชอบเนื้อหาไปเต็มๆ

และก็บล๊อกนี้ เราใช้อำนาจเต็ม ไม่ให้คนอื่นโพสต์เข้ามา เหตุผลของเราก็ง่ายๆ คือ
ก็ถ้าสมมุติว่าเป็นสมุดไดอะรี่เป็นเล่มๆของคนอื่นเขาวางไว้ในที่สาธารณะ อย่างเช่นโต๊ะในห้องสมุด ใครควรจะสะเออะไปเขียนคอมเม็นต์ในสมุดของเขาล่ะ แค่เข้าไปเปิดอ่านก็เสียมารยาทแล้วใช่ไหมล่ะ

รู้สึกอบอุ่นเมื่อได้กลับมาโพสต์ที่บล๊อก"ของตัวเอง"อีกครั้งหนึ่ง

ก็เลยจ่าหน้าไว้ข้างบนว่า โฮมสวีทโฮม ไงล่ะ

เอวัง ก็มีด้วยประการะฉะนี้ ฯ

No comments: