Sunday, October 08, 2006

สงสัยต้องปล่อยปลาไปหนึ่งมือ

โบราณว่าไว้ อย่าจับปลาสองมือ

ผมเองก็จับปลาสองมือมานานเป็นปี
เปล่า ไม่ได้ไปจีบสาวพร้อมกันสองคนหรอก แต่มีภาระอะไรๆที่ต้องใช้เวลาสองอย่างน่ะ

สงสัยต้องปล่อยปลาทิ้งไปหนึ่งตัว แล้วเอามือที่ปล่อยแล้วนั้นกลับมาช่วยอีกมือหนึ่งจับภาระเดียวนั้นไว้ให้มั่น อย่างน้อยก็ช่วงสามเดือนนี้

ความหมายก็คือว่า ผมตัดสินใจจะทุ่มเทให้งานประจำที่ทำอยู่ ซึ่งถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ ทำงานเพื่อครอบครัวไว้ก่อน ผมจึงจะแช่แข็งการเรียนพระอภิธรรมผมไว้ก่อน ผมจะงดไปเรียน ในเทอมนี้ และยังไม่ลงชื่อเพื่อสอบเลื่อนชั้นในเดือนธันวาคมนี้ สอบไปก็คงผ่านแหละ แต่คิดว่ายอมเรียนซ้ำชั้นดีกว่า เรียนเพื่อให้ความรู้แน่นๆ ดีกว่ารีบๆผ่านไป เรียนช้าไปอีกปีนึง มรรคผลนิพพานคงต้องรอไปอีกนิด

คงต้องเป็นไปตามนั้น

No comments: