Saturday, November 17, 2012

แวะนมัสการ พระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่

ผมเดินทางต่อไปยัง วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ เมื่อถึงบ้านป่าไผ่ หากมาจากทางเหนือ วัดนี้อยู่ในถนนซอยขวามือ มีป้ายบอกปากทาง เข้าไปสักกิโลเมตรหนึ่ง

ผมเห็นว่า กำลังสร้างโบสถ์ยังไม่เสร็จ เมื่อไม่กี่วันก่อน ผมทราบว่ามีกฐินมาจากกรุงเทพฯ โดยพระอาจารย์เล็กท่านนำคณะมา แต่ผมติดธุระไม่ได้มาด้วยช่วงนั้น ก็นึกอย่างจะร่วมบริจาคด้วย แต่ไม่เห็นมีตู้รับบริจาคเพื่อการนี้โดยเฉพาะที่ไหน

ก็เลยเดินเลยไปทางภูเขา เพื่อไปชมถ้ำ และ นมัสการพระพุทธบาทบนเขา ได้ทราบว่า ครูบาอาจารย์บางองค์ท่านระบุว่า เป็นของจริง

นอกจากนี้ บริเวณนี้ก็เคยเป็นที่ที่คนสมัยโบราณเคยหนีภัยสงครามมาหลบภัย ภายในถ้ำมีขนาดกว้างขวาง (แต่ผมไม่ได้เข้าไปชม) พระรูปหนึ่งท่านบอกว่า พื้นที่ในโพรงถ้ำกว้างมาก ประมาณว่าเป็นไร่










ในวันที่ผมไปคราวนี้ ไม่ค่อยมีคน กำลังจะกลับแล้วผมก็ได้มีโอกาสเจอ ตุ๊ป้อ (หลวงพ่อ) มหาสิงห์ โดยบังเอิญ จึงได้ถวายเงินจำนวนหนึ่งร่วมสร้างโบสถ์ตามความตั้งใจ และอื่นๆ ใส่กล่องบริจาคอีก พอบอกว่าชอบฟังเสียงท่านเทศน์ ท่านได้เมตตาให้ DVD มา ๒ แผ่น

หลวงพ่อบวชที่วัดท่าซุง หลวงพ่อฤาษีฯ ส่งท่านมาอยู่นี่ ผมเข้าใจว่า เจตนาหลวงพ่อฯ ก็เพื่อให้มาดูแลรอยพระพุทธบาท ผมมีความรู้สึกว่าท่านเป็นพระที่ดีองค์หนึ่ง

ผมเคยได้ยินมาว่านักการเมืองท้องถิ่นพยายามจะถอนการใช้พื้นที่ สปก. บริเวณพระพุทธบาทจากทางวัด เพื่อยึดเอาไป อ้างว่าจะไปพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ก็รู้สึกสงสัยว่า ชาวพุทธจะไว้ใจได้แค่ไหนว่า พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ จะบริหารจัดการได้ดีโดยนักการเมืองท้องถิ่นซึ่งอาจจะศีล ๕ ไม่ครบ หรือ โดยระบบราชการที่ทำงานตามเอกสารในกระดาษ



No comments: