Wednesday, November 07, 2012

เจอร้านค้าเลือกปฏิบัติ คิดราคาลูกค้าไม่เท่ากัน


ร้านบางร้านมีวิธีปฎิบัติที่แปลกๆ คือ คิดราคาค่าบริการคนที่ไม่ใช่ลูกค้าประจำต่างออกไปจากลูกค้าประจำ

เขาอาจจะต้องการให้กลุ่มลูกค้้าประจำของเขารู้สึกว่าได้รับบริการเป็นพิเศษ สำหรับคนไฮคลาส เศรษฐีว่างั้น  ในราคาที่ต่ำเป็นพิเศษกว่าลูกค้าขาจร (ซึ่งคงมีไม่มากนักที่หลงเข้ามาติดกับดักนี้) ลูกค้าประจำจะได้รู้สึกดีว่าได้สิทธิพิเศษ

แต่ว่าวิธีการเช่นนี้ เป็นการปฏิบัติแบบสองมาตราฐาน ซึ่งไม่ทำให้คนที่กำลังจะมาเป็นลูกค้าใหม่รู้สึกดี วิธีนี้เท่ากับไล่คนที่จะเป็นลูกค้าขาจรไปเสียโดยทางอ้อม และคนพวกนี้ก็จะไม่กลายมาเป็นลูกค้าขาประจำต่อไป ผมคิดว่า ถ้าคนที่เดินเข้าไปฉลาดพอ เขาก็จะไม่ใช้บริการ

เมื่อหลายวันก่อน ผมต้องการเช็คยางคู่หน้าของรถยนต์ของผมว่าถ่วงดุลย์ดีหรือเปล่า เพราะมีปัญหาพวงมาลัยสั่นที่ความเร็วสูง โดยการทดสอบที่ความเร็วสูง แต่ร้านยางที่ผมซื้อยางใช้อยู่ใกล้บ้านไม่มีอุปกรณ์ และเขาแนะให้ไปอีกร้านหนึ่ง แถวพหลโยธิน ซึ่งร้านนั้นผมก็เคยใช้บริการนานมาแล้ว ผมก็ไปลองติดต่อดู ปรากฎว่าเขาจะคิดราคาต่อล้อแพงมาก เพียงเพราะผมไม่ใช่ลูกค้าซื้อยางจากเขา (ผมเคยซื้อยางจากเขาหลายๆ ปีมาแล้ว แต่ตอนนี้ไม่ได้เป็นลูกค้าเขาอีก) ราคาเช็คต่อล้อก็แพง เขาบอกเองมาตรงๆ บวกกับเงื่อนไขที่ต้องเช็คทั้ง ๔ ล้อ ไม่ยอมเช็คให้แค่ตามที่ผมต้องการเพียง ๒ ล้อหน้า เขาอ้างว่าเป็นมาตราฐานของร้าน แม้ว่าอัธยาศัยของพนักงานร้านหรือผู้จัดการร้านนั้นจะดีก็เถอะ แต่ก็ทำให้ผมตัดสินใจไม่เช็ค ผมก็เลยกลับมาร้านเดิมใกล้บ้านอีกครั้ง ทำการถอดล้อมาถ่วงที่เครื่องความเร็วต่ำนอกตัวรถตามปกติ แล้วปัญหาพวงมาลัยสั่นก็หมดไป เขาทำให้ฟรีด้วยซ้ำ 

การตัดสินใจที่เหมาะสม ทำให้ผมประหยัดเงิน และที่สำคัญคือเวลาไปได้

แต่สิ่งที่ผมต้องการบันทึกไว้ก็คือ ผมไม่เห็นด้วยกับวิธีปฏิบัติ ๒ ราคานี้ (2-tier pricing)

No comments: