Friday, January 29, 2010

อุปกรณ์ใหม่จากแอปเปิ้ล

ในช่วง ๓๖ ชั่วโมงที่ผ่านมา ผมอ่านตามข่าวอุปกรณ์ใหม่ของแอปเปิ้ลด้วยความสนใจ แต่ผมไม่ได้คิดจะซื้อหรอก เพราะผมคิดว่า ตลาดมัลติมีเดียบ้านเราไม่ได้โตเหมืองเมืองฝรั่ง อันที่จริงต้องพูดว่า ยังไม่เกิดเสียมากกว่า ผมยังไม่เห็นมีการขายมีเดียถูกกฏหมายกันเป็นเรื่องเป็นราวเสียที ออนไลน์นะ ของไทยยังไกล e-books ภาษาไทยที่ขายทางการค้าก็ยังไม่เกิด
สำหรับอุปกรณ์ใหม่ชื่อ iPAD นี้ ผมชั่งนำ้หนักดูแล้ว ความเห็นผู้บริโภคจำนวนมากค่อนข้างบวก เชื่อว่า จ๊อบส์เขาขายได้แยะแน่ ไม่ต้องห่วง แต่เมืองไทยก็คงขายได้บ้างแหละ

ส่วนผมนั้นขอผ่านรุ่นนี้ไปก่อน เพราะจริงๆที่คอยตามข่าว แอปเปิ้ล กับ อินเทล ช่วงนี้ ด้วยกำลังจ้องรอรุ่นใหม่ของโน้ตบุ้คจากแอปเปิ้ล ที่ถึงกำหนดออกอัพเกรดแล้ว จากวงจรอัพเกรดทุกๆ ๘ เดือน ตอนนี้แฟนๆต่างก็เชื่อว่าจะเปิดตัวในราวสองสัปดาห์ข้างหน้า อาจจะเป็นการใช้ ซีพียูรุ่น i5 หรือ i7 สำหรับผมรู้สึกว่า ถึงคราวต้องเปลี่ยน PB G4 15" ตัวเก่าเสียที ยกให้ลูกไป ส่วนตัวใหม่เป็น MBP 15" ถ้าเป็น i7 cpu เดาเอาว่า คงตกประมาณเครื่องละ ๘ หมื่นบาท บวกค่าซอฟต์แวร์อีกสักสามตัว (ไม่มีของไมโครซอฟต์แน่ๆ) ก็อาจจะตก อีก ๕ พันบาท ส่วน ซื้อยืดประกันเป็น ๓ ปี ที่เรียกว่า แอปเปิ้ลแคร์แปลน ราคาอีกเกือบ ๑ หมื่น ๓ พันบาทนั้น ไว้อีก ๑๐ เดือนข้างหน้าค่อยซื้่อ (ต้องซื้อก่อนเครื่องอายุครบ ๑ ปี) แต่เมื่อรวมยอดที่ต้องจ่ายแล้ว ปีนี้ผมคงต้องจ่าย ๑ แสนบาท ไม่หนีไปไหน สำหรับเครื่องมือหากินตัวใหม่ แต่เมื่อคิดอายุใช้งาน ๔ ปี ก็เฉลี่ยค่าใช้จ่ายไปได้ ตกแค่ปีละ ๒๔๐๐๐ บาท หรือ ตกเดือนละ ๒ พันบาท หรือ ตกวันละ ๖๖ บาทเอง ก็พอไหว เพราะเราเลิกใช้วินโดวส์มา ๔ ปีแล้ว และจะไม่กลับไปอีกแน่นอน แสนบาทก็แสนบาท ต้องควักจากกระเป๋าตัวเอง ของมันต้องใช้

วันนี้เห็นเจ้านายใช้โน้ตบุ้คเครื่องใหม่เอี่ยม ลงวินโดวส์ ๗ ดูจอภาพสวยงามดี แต่ระบบมีปัญหาสารพัดจะมีเออเรอร์ น่าสงสารท่านจริงๆ เห็นบ่นๆ แกจะเอาไปลง XP เราไม่กล้าพูดอะไรหรอกกลัวโดนว่าเอา ตัวเราใช้ซอฟต์แวร์ระบบ Unix + Linux และของแม็ค OS-X ไม่มีปัญหาเลย สุดคุ้ม (อันที่จริง supercomputers ระดับใหญ่สุดยอดของโลก ๕๐๐ เครื่อง เป็นระบบ Linux ซะประมาณ 80%)

No comments: