Monday, August 13, 2007

โพสต์เนื่องในวันแม่

เมื่อวานเป็นวันแม่
แม่ผมจากไปแล้วเกือบเจ็ดปีแล้ว แต่ผมก็ยังคิดถึงแม่ผมอยู่เป็นครั้งคราว

เมื่อวานอีกนั่นเอง ก่อนเลิกเรียน พระอาจารย์ที่เป็นครูอภิธรรมผมท่านก็พูดเรื่องวันแม่ และก็เล่าเรื่องอานิสงค์ของ เพลงค่าน้ำนม ให้ฟัง ท่านเล่าว่า หนังสือพิมพ์เคยลงข่าวนานมาแล้ว สมัยงานศพคุณชาญ เย็นแข เมื่อถีงแก่กรรมนั้น มีแฟนเพลงที่เป็นหญิงชราคนหนี่งไปงานศพทุกวัน เพราะรู้สึกขอบคุณ คุณชาญ ที่ทำให้ลูกของเธอที่หายไปหลายสิบปี เพราะเคยโกรธพ่อแม่ตอนเป็นวัยรุ่น จนไปตั้งรกรากต่างจังหวัดจนลืมไปแล้ว ได้ฟังเพลงนี้แล้วคิดถีงแม่ กลับมาหาแม่อีก และพาครอบครัวมาอยู่ด้วย เธอได้ลูกเธอกลับมา เพราะเพลงนี้ ผมได้ฟังเรื่องนี้ก็น้ำตาซืม พยายามทำใจให้รู้สีกตัวก็ไม่เป็นผล รู้สีกเศร้าใจ

ตอนเย็นผมเห็นแม่ค้าขายพวงมาลัยในวัด ก็เลยซื้อมาสองพวง เพิื่อถวายพระพุทธรูปและพระธาตุที่บ้านหนี่งพวง และบูชาอัฎฐิแม่อีกหนี่งพวง และก็นีกอุทิศผลบุญที่ทำมาในวันนั้นให้แม่ผม

แค่โพสต์นี่ผมก็น้ำตาซึมแล้ว จนกลายเป็นน้ำตานอง
ผมยังรู้สีกว่าตอบแทนคุณของแม่ไม่หมดเลย แต่ก็ไม่มีโอกาสอีกแล้ว

No comments: