Tuesday, August 03, 2010

ปัญหาของการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย

เดี๋ยวนี้แม่ค้าส้มตำบางคนที่สาวหน่อยก็จบปริญญาตรี อย่างเจ้าส้มตำใกล้บ้านผม ลูกสาวเขามาช่วยแม่ขายด้วย
ผมเลยคิดสงสัยว่า การศึกษาระดับปริญญาตรีไทยเสียเปล่ามากเกินไปหรือเปล่า

ผมไม่ได้เห็นแย้งที่คนมากขึ้นเรียนได้ถึงมหาวิทยาลัย อันที่จริงเป็นเรื่องดี
แต่ผมมีความรู้สึกว่า มหาวิทยาลัยของเรา ไม่ว่าปริญญาระดับไหนก็ตาม เรียนไปก็ไม่คุ้มค่าทั้งเงินของผู้ปกครอง และเงินภาษีของรัฐที่ไปสนับสนุน และเวลา ที่เด็กเสียไปนั่งเรียนอยู่หลายๆปี ความฉลาดของเด็กก็ไม่ได้ดีขึ้นมากนัก ความรู้ที่เรียนมาส่วนมากเรียนแล้วก็ลืม ไม่ได้เอาไปใช้ต่อยอด จบอะไรมาก็ไม่รู้ตลาดไม่ต้องการ หลักสูตรส่วนหนึ่งก็ไม่ได้มาตราฐาน อาจารย์บางส่วนก็อาจจะไม่ได้มาตราฐาน การวัดผลก็ปล่อยๆเกรดออกมาให้จบๆไป ไม่มีการเน้นเรื่องจริยธรรม คุณธรรม และเมื่อจบปริญญาแล้วยังทำงานไม่เป็นก็มีอีกแยะ คิดเองไม่เป็นก็แยะ เข้าไปทำงานบริษัทต้องฝึกอบรมต่ออีก
ฝรั่งเองเขาก็เริ่มมองการศึกษาของอเมริกาว่ามีปัญหา แต่คงไม่ร้ายแรงเท่าเรา

No comments: