Friday, January 12, 2007

ตัวตน

สิ่งมีชีวิตมีความรู้สึกว่าอันนี้คือตัวเรา อันนั้นคือตัวเขา สิ่งนี้เป็นของเรา สิ่งนั้นเป็นของเขา สิ่งนี้เราควรได้ สิ่งนั้นเขาไม่ควรได้ สิ่งนี้เรามีสิทธิทำได้ สิ่งนั้นเขาไม่มีสิทธิทำ
ความรู้สึกว่า นี้คือฉัน และ ความรู้สึกที่สืบเนื่องจากความรู้สึกนั้น เป็นผลจากการปรุงแต่งของจิต
ในทางวิทยาศาสตร์ เรามีความรู้ว่าสิ่งต่างๆนั้นเกิดมาจากธรรมชาติ กายของเราที่เจริญเติมโตมานั้น วิทยาศาสตร์บอกได้ว่า มาจากอาหาร น้ำ และ อากาศ (ทางพระอภิธรรมจำแนกไว้ละเอียดกว่านี้ แต่จะยังไม่กล่าวตอนนี้) มันไม่มีอะไรเป็นของตัวเราเลยจริงๆ
พูดข้างบนนั้นง่าย หากไม่อาจละสักกายทิฏฐิได้ก็จะยังไม่เห็นด้วยอย่างแท้จริง

No comments: