Tuesday, March 09, 2010

ไปได้หนังสือธรรมะมาใหม่

หลายวันก่อนไปบริจาคเลือดที่สภากาชาดมา ขากลับก็เลยแวะสยามสแควร์เพื่อซื้อหนังสือที่ศูนย์หนังสือจุฬา ไปได้หนังสือมาหลายเล่ม (โลภะอีกแล้ว) หนึ่งเล่มที่น่าสนใจคือหนังสือเรื่อง

อนัตตา กับชีวิตที่ทันสมัย

โดย สิริวรุณ

พอเห็นนามปากกาปั๊บก็หยิบมาเลย เพราะเป็นของท่านผู้เคยเป็นอาจารย์ของผมมาเมื่อสามสิบปีก่อน สมัยเรียนอยู่จุฬา ท่านคือ อุบาสิกา ดร.ไพเราะ ทิพย์ทัศน์

เมื่อซื้อมาอ่านแล้วไม่ผิดหวัง สำนวนอาจารย์อ่านแล้ว มีความรู้สึกเหมือนกับว่าอ่านหนังสือปรัชญาของพุทธศาสนามากกว่า แต่ผมเข้าใจดีว่าท่านต้องการเขียนหนังสือเพื่ออธิบายธรรมะ งานเขียนของท่านเหมาะกับคนอ่านที่ชอบหนังสือซีเรียสนิดๆ อธิบายเป็นเรื่องเป็นราว หนังสือของท่านจะไม่ใช่หนังสือธรรมะอ่านแบบเบาๆ สบายๆ แบบอ่านแล้วมีความสุข จะไม่ใช่อย่างนั้น สไตล์การเขียนของท่านเป็นยังงี้มาสามสิบปีแล้ว

ถึงตอนนี้ผมยังอ่านเล่มนี้ไม่จบ ได้แต่เพียงอ่านเป็นส่วนๆไป แต่ก็เท่าที่ผ่านมาตอนนี้ก็เอ็นจอยมาก ตรงจริตกับผม ผมอ่านแล้วภาพของอาจารย์พร้อมรอยยิ้มสมัยเมื่อสามสิบปีก่อนก็ปรากฎขึ้นในใจ หวังว่าวันหนึ่งคงได้เจอและได้ไปกราบอาจารย์อีกครั้งหนึ่ง

No comments: