Wednesday, March 19, 2008

เตรียมอัพเกรดฮาร์ดดิสและโอเอสใหม่ให้โน้ตบุ้ค

วันนี้ตัดสินใจโทรไปสั่งฮาร์ดดิสขนาด 250 GB และโอเอสรุ่นใหม่ของแอ็ปเปิ้ล OS-X 10.5 Leopard เพื่อจะลงในเครื่อง Apple Mac PowerBook G4 ส่วนตัว จากคนรู้จักกันที่ยูนิตี้ เพราะฮาร์ดดิสของเดิมเกือบจะเต็มมาหลายรอบ ต้องคอยลบไฟล์ทิ้ง หรือย้ายไปเก็บลงซีดีแทนอยู่เรื่อยๆ และโอเอสใหม่ออกมาได้ห้าเดือนแล้ว มีอัพเดทไปแล้วสองรุ่น นับว่าเสถียรพอสมควร เพื่อนที่เป็นเซียนแมคบอกว่าใช้ได้แล้ว ก็เลยเอาละ กำลังจะขึ้นโพรเจ็คใหม่พอดี จัดการซะก่อนเริ่มงาน ค่าฮาร์ดดิส ๖ พัน ค่าโอเอส 4790 บาท ราคาสูสีแต่แพงกว่าในอเมริกาเล็กน้อย เพราะมี VAT 7% และ อัตราแลกเงินดูจะคิดตอนเงินบาทแค่ 34 แต่ตอนนี้แข็งมาเป็น 31 แล้ว (แล้วยังจะต้องมีรายจ่ายตามมาอีก เพราะจะต้องไปซื้อซอฟต์แวร์ที่ใช้งานประจำรุ่นใหม่อีกสองสามตัว) ค่าบริการเปลี่ยนฮาร์ดดิส ๑ พันบาท ค่าใช้จ่ายตกเกือบหมื่นสองพันบาท

ก่อนหน้านี้ไปซื้อฮาร์ดดิสเอ๊กซเทอร์นัลขนาด 300 GB และ เคสเปล่าสำหรับเตรียมรับฮาร์ดดิสก์ที่จะปลดเกษียณจากโน้ตบุ้คไว้ล่วงหน้าแล้ว จากพันธุ์ทิพย์พลาซ่า จดไว้เหมือนกันเรื่องราคา แต่ไม่อยากไปคุ้ยตอนนี้

วันนี้เลยเสียเวลาจัดแจงแฟ้มต่างๆไปทั้งวัน ให้เข้าที่เข้าทาง และก็พบว่ามีซอฟต์แวร์ที่ใช้ประจำอย่างน้อยหนี่งตัว ยัังไม่ซัพพอร์ทเล็พเพอร์ด ก็เลยต้องเอ็กซพอร์ทข้อมูลออกมาไว้ก่อน ไม่งั้นแย่ หวังว่าอีกสักสองสามเดือนซอฟต์แวร์น่าจะออกมาได้

เมืองไทยด้อยพัฒนาแต่ต้องซื้อของราคาแพงกว่าคนอเมริกันที่รายได้มากกว่า เรื่องเงินต้องทำใจ เพราะของต้องใช้ในอาชีพ

No comments: