Monday, May 01, 2006

เศรษฐกิจไทย ยังดีอยู่หรือ


ผมนั้น แม้ไม่ได้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ แต่ก็เคยสนใจวิชานี้ และก็เพื่อนผมคนหนึ่งเขาเป็นระดับแนวหน้าคนหนึ่ง เขาคนนี้เคยบอกพวกเราไว้ตั้งแต่เมื่อสองสามปีก่อนไว้ว่า เมืองไทยเรานั้น ถ้าหากว่าจะเกิดวิกฤตใหญ่ทางเศรษฐกิจก็คงจะเป็นเพราะสาเหตุเดียว คือมาจาก เอฟทีเอ ต่างๆที่ไปทำไว้เท่านั้น ดังนั้นเรื่องเอฟทีเอต้องระวังมาก ในการไปทำ

ตอนนี้มาเจอเรื่องราคาน้ำมันเข้าไปอีก (อันนี้ผมว่าเอง เพราะใครๆก็พูดกันอยู่แล้ว) เรื่องนี้ต้องโทษไอ้กัน ทำงบประมาณขาดดุลย์มากไป กะพวกเก็งกำไรซื้อขายล่วงหน้าอีก พวกน้ันตายไปก็เอาเงินมหาศาลไปใช้ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ผมไปซูเปอร์ฯเมื่อเร็วๆนี้ สังเกตเห็นว่า ทำไมของเดี๋ยวนี้ราคาถูกจัง ผมว่า ซัพพลายเออร์ไทยเจอห้างฝรั่งกดราคามากเลย แถมสินค้าจีนเข้ามาตีตลาดอีกแยะมาก เดี๋ยวนี้หาของทำเมืองไทยไม่ค่อยมีขายแล้ว แบบนี้ธุรกิจไทยพวกโรงงานเอสเอ็มอีตายลูกเดียว ชาวสวนผลไม้นั้นแย่ไปนานแล้ว เพราะไหนจะเด็กไทยยุคใหม่ไม่ค่อยกินผลไม้ กินแต่ขนมขบเคี้ยว แถมเจอผลไม้จีนราคาถูกเข้ามาตี ใครๆก็แย่กันไปหมด คนเชื่อกันว่าอาจจะมีแต่พวกพ่อค้าคนกลางส่วนน้อยที่มีเอี่ยวเท่านั้นละมัง ที่รวยเอาๆ

No comments: