Monday, July 25, 2005

ช่วยงานเขียน วิกิพีเดีย

ที่ผ่านมาสามสี่สัปดาห์ ผมเริ่มงานช่วยเขียนให้กัย วิกิพีเดีย พากย์ภาษาไทย (Thai Wikipaedia) ความจริงผมรู้จัก วิกิพีเดีย มาหลายปีแหล้ว ก่อนจะมีหน้าภาษาไทยเสียอีก จนเริ่มมีคนทำขึ้น ก็ยังลังเลอยู่สักสองปีได้ละมัง ตอนนี้เลยคิดว่าจะทะยอยช่วย อย่างน้อยก็ใน หัวข้อทางวิชาการที่เรารู้ดี คงเป็นเพราะละอัตตาไปได้แยะละมัง หลังจากเข้าวิปัสสนาบ่อยขึ้น

สัปดาห์แรกๆมีเรื่องโอละพ่อเล๋กน้อย เพราะไปละเมิดลิขสิทธิ์เอกสารของตัวเองเข้า โดยไม่ทันรู้ตัว วิกิ มีเอ็นจิ้นที่มีประสิทธิภาพมาก ไปตรวจเช็คเจอเข้า หลังจากผมปรึกษากับแอ็ดมินของ วิกิไทย แล้ว สุดท้ายเราเลยตัดสินใจ เขียนใหม่หมดดีกว่า คนที่แอบเอาเว็บเก่าของเราไปทำมิเรอร์ไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต เราไม่อยากจะอีเมล์ไปว่าเขาว่าเสียมารยาท ปล่อยไปเหอะ

No comments: