Friday, July 15, 2005

ทำไมผมถึงหันมาใช้แม็ค โอเอสเท็น รุ่น ไทเกอร์

ผมมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องสมรรถนะสูง และเปิดหน้าต่างทำอะไรต่ออะไรเต็มไปหมด ยูนิกส์เป็นระบบที่ทำให้ผมทำงานได้สะดวกกว่าวินโดวส์ นอกจากนั้น เครื่องก็ไม่แฮงก์ด้วย

คำอธิบายเพิ่มเติมก็คือโอเอสเท็นนั้นมีพื้นฐานเป็นระบบยูนิกส์ ซึ่งกำเนิดมาเกือบ ๔๐ ปีแล้ว มีความเสถียรมาก และปลอดภัยสูง และมีการปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ
และแอ็ปเปิลเองก็มีอัพเกรดย่อยของโอเอสให้เฉลี่ยราวทุก ๒ เดือน
ความจริงผมก็ชอบลินุกส์ และใช้อยู่เหมือนกัน แต่ ยูสเซอร์อินเตอร์เฟสชองแม็คทำได้เยี่ยมยอดกว่ามาก การใช้เครื่องสำคัญที่ซอฟต์แวร์ และความรู้สึกในการใช้แมคนั้นเยี่ยมที่สุด
และ ถ้าไม่พูดเรื่องดีไซน์ของยูสเซอร์อินเตอร์เฟสที่เยี่ยมยอดแล้ว
คุณภาพของตัวเครื่องก็เฉียบ มีการเลือกอุปกรณ์ที่มีการควบคุมคุณภาพเป็นอย่างดีมาประกอบ โอกาสเสียน้อยมาก
ถ้าคนทำงานมีอาชีพที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ก็ต้องใช้เครื่องที่เยี่ยมที่สุดนั้นแหละ ว่ากันว่า ขนาด ไลนัส ทอร์วาล เจ้าพ่อลินุกส์ยังใช้เครื่องแม็คฯเลย

ย้อนกลับมาเรื่องไทเกอร์อีกที ฟีเจอร์ที่พูดกันมากก็คือ สปอตไลท์ กับ วิดเจ็ต นั้น บรรดาผู้ใช้ก็ต่างเห็นกันว่าเยี่ยมมาก
อย่างสปอตไลท์นั้นเหมาะสำหรับคนขี้ลืม (รวมผมด้วย)เป็นอย่างดี และแก้เรื่อง search แฟ้มเดิมๆซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่เจ้าวินโดวส์ก็ไม่เคยจำซักทีว่ามันอยู่ตรงไหน ต้องหาใหม่ทุกครั้ง ได้ชงัด

ปัญหาอย่างเดียวของสปอตไลต์สำหรับคนที่เป็นโปรแกรมเมอร์คือ อาจจะต้องปิดมันเสียในขณะเขียนรันโปรแกรมบางอย่างที่สร้างไฟล์เอาท์พุทที่มีดาต้าจำนวนมาก อย่างจีโนมเดต้านั่น ไม่งั้นจะให้ให้เครื่องช้าลงมาก
บางคนให้ความเห็นบอกว่าคุณภาพของไทเกอร์ตอนนี้ดูจะยังไม่ค่อยนิ่งเท่าไร อาจจะนิ่งดีในราวปลายปีนี้ เมื่อเวอร์ชั่นขึ้นไปถึง 10.4.3 เป็นอย่างน้อย

สำหรับผมนั้นฝันไกลไปถึง โอเอสรุ่นต่อไปของแมคที่ชื่อว่า ลีโอพาร์ดไปแล้ว อาจจะออกมาในปลายปีหน้าเพื่อชนกับ ลองฮอร์น ก็ได้ ผมเชื่อว่า อินเตอร์เฟสน่าจะดียิ่งขึ้น อาจจะไปถึงขนาด ๓ มิติก็ได้ เพื่อเตรียมรับมือกับลูกเล่น ลองฮอร์นของไมโครซอฟต์
อย่างไรก็ดี ผมยังนึกไม่ออกว่า การมีอินเตอร์เฟสเป็นทรีดี จะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้สูงขึ้น หรือสูงขึ้นมากอย่างไร
ไทเกอร์ออกมานี่ แฟนแอปเปิ้ลหลายๆคนเชื่อกันว่า มาร์เก็ตแชร์ของไมโครซอฟต์อาจจะค่อยๆลดลงก็เป็นได้ สำหรับผมนั้นอยากจะรอดูปลายปีหน้า คิดว่า สตีฟ จ้อบส์ จะมีเซอร์ไพรส์อะไรประกาศออกมา แล้วคนทั่วโลกก็จะรู้กันเองแน่ว่าความเห็นนั้นจะจริงหรือเปล่า

No comments: