Tuesday, July 19, 2005

ประสบการณ์การใช้แม็คฯ โอเอสเท็น ไทเกอร์ วันแรก

การใช้ Mac G5 DPS สองซีพียู 2.0 GHz ที่มีระบบปฏิบัติการเป็น OS-X Tiger 64 bit วันแรกของผม ได้บั้ดดี้ผม ซึ่งเป็นเซียนของแม็คฯ และคอมฯ มาช่วยแนะ ทำให้ทุกอย่างสะดวกขึ้น แม้ว่าผมจะเคยใช้ System 6 มาเมื่อ ๑๐ ปีก่อนก็ตาม
เริ่มต้นวันจากการอัพเดทซอฟต์แวร์ออนไลน์ ซึ่งสะดวกและเร็วมาก และตามด้วยการดาวน์โหลดโปรแกรมที่ต้องการจะใช้ ได้แก่ Emacs และ เลเท็ค (LateX) จากนั้นก็เปิดแอ็คเคาน์ยูสเซอร์เพิ่ม คล้ายกับระบบยูนิกส์ที่คุ้นเคย
ระหว่างที่รอดาวน์โหลดกลายๆตัวพร้อมๆกันนั้น ผมก็เปิด ซาฟารี เว็บเบราเซอร์ ไปอ่านข่าวต่างๆดู สลับกับการทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ที่สะอาด ไม่รุงรังเหมือนวินโดวส์
การเป็นระบบ 64 bit และความที่ภายใต้นั้นเป็นระบบ BSD Unix ทำให้ทุกอย่างเป็น multitasking ทำงานไปพร้อมๆกันได้โดยไม่ต้องกลัวเครื่องแฮงก์แต่อย่างใด
รู้สึกว่าเครื่องเร็ว ตอบสนองได้รื่นไหลดี ไม่ช้า แม้ว่าอัตราความถี่ของเครื่องจะต่ำกว่าเครื่อง 32 bit ที่ใช้ซีพียูจากอินเทลก็ตาม
คุณลักษณะที่เด่นของแม็คฯ โอเอสเท็นรุ่นหลังๆ ที่ผู้ใช้เห็นได้ชัดก็คือ เอ็กซ์โปเซ่ และในไทเกอร์ก็มีเพิ่มมาคือ Spotlight และ Widgets
การมี Expose' ทำให้ผมทำงานได้อย่างสะดวก เปิดหน้าต่างได้แยะๆเป็นสิบได้โดยทำงานอย่างไม่ชะงัก เพราะหน้าต่างหดซูมเข้าออกได้ นี่คือสิ่งที่ผมชอบ
นอกเหนือจากการเปิด terminal เป็น Unix 's bash shell เข้าไปทำงาน หรือติดต่อกับ server ต่างๆที่ต้องการได้สะดวก คล้าย Linux
เครื่องแม็คฯคือสุดยอดของ เดสท็อป คอมพิวเตอร์ ความรู้สึกดีมาก และในบรรดาเครื่องแม็คด้วยกัน เพื่อนชาวแล็ปท้อป G4 ก็ต้องอิจฉาในความเร็วของเครื่อง G5 dual processor ตัวนี้
ผมปรับจอ Sony 17" LCD ของผมให้ resolution สูงสุด ทำให้ได้ภาพคมชัดมาก ความสว่างกำลังดี เจ้าตัวนี้ ตามสเป็คของมันสว่างมากกว่าจอทั่วไปราวสองเท่าที่เดียว
ต่อมาผมเสียบ external USB hard disk เข้ากับเครื่องเพื่อโอนข้อมูลบางส่วนที่สำเนาไว้จากเครื่องวินโดวส์แล็ปท้อปผมไปยังเครื่องแม็ค ข้อมูลก็ไม่น้อย ราว 2 GB มีแฟ้มอยู่เป็นหมื่นแฟ้ม สารพัดชนิด หลังการส่งผ่านข้อมูล
ปรากฎว่า ผมสามารถค้นหาแฟ้มที่เพิ่งก้อปปี้เข้ามาผ่าน สปอตไลท์ได้เจอทันที รวมทั้งคำใน PDF files ด้วย นี่คือสุดยอด ไม่เพียงแต่เท่านั้น เจ้า USB hard disk ที่ยังคงเมานท์อยู่กับระบบก็โดน search เจอไปด้วย (ในนั้นมีข้อมูลตั้ง 50 GB เชียวนะ)
ทำเอาผมทึ่งมากในความสามารถอันยอดเยี่ยม ต้องซูฮก สตีฟ จ้อบส์ กับวิศวกรของเขาจริงๆ ... นับถือๆ
การติดตั้งซอฟต์แวร์หลังดาวน์โหลดก็ง่ายมาก ติดเสร็จก็ลาก icon ไปไว้ใน dock ก็ได้ short cut ที่ซูมเข้าออกได้อีก
เจ้า widgets ที่ผมชอบก็คือ dictionary & thesaurus และ translation แต่ยังไม่มีภาษาไทย คิดเล่นๆอยู่ว่า ถ้ามีเวลาอยากจะลองทำ widget มั่ง

No comments: