Saturday, June 09, 2012

ฝรั่งเถียงกันอยู่ แต่ไทยจะโดน "งานเข้า" ไหม

เพิ่งอ่านเจอว่า มี ๒ เรื่องใหญ่ๆ ที่ฝรั่งกำลังเจรจากันอยู่ลับๆ อยู่ก็มี และที่กำลังดำเนินการ พยายามจะออกกฎหมายก็มี สองเรื่องนี้ เป็นเรื่องระหว่างประเทศทีเดียว ที่จะกระทบกระเทือนไปทั่วโลก ถ้าสำเร็จ มีผลใช้บังคับ ก็เป็นเรื่อง เมืองไทยคงจะต้องเรียกได้ว่า มี "งานเข้า" ต้องโดนผลกระทบทางลบ

เรื่องแรกคือ กำลังมีความพยายามที่จะ "เก็บเงิน จากการส่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ท" (taxing the Internet)  โดยข้อเสนอของ  ETNO หรือ สมาพันธ์ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมแห่งยุโรป  ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนปรึกษาหารือกันเป็นการลับ กรณีนี้ บริษัทไอทีใหญ่ๆ ของสหรัฐฯ และ ประเทศกำลังพัฒนา จะเสียประโยชน์ เสียเงิน และถ้าต้องเสียเงิน เขาก็อาจจะงดให้บริการประเทศที่เขาจะต้องเสียเงินในการส่งดาต้ามาให้ดูฟรีๆ  ผลจะกระทบต่อเรา คนในประเทศกำลังพัฒนา จะโดนหนัก เพราะว่าเป็นผู้บริโภคข้อมูลเป็นหลัก

ดูข่าวได้ที่นี่

อีกเรื่องคือ ACTA (Anti-Counterfeiting Trade Agreement) แปลเป็นไทยได้ว่า สนธิสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการต่อต้านสินค้าปลอม  อันนี้เห็นๆ ประเทศกำลังพัฒนา ที่จะโดนหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิบัตรจะโดนไปเต็มๆ เหมือนกัน ประเทศในยุโรปกำลังเถียงกันอยู่ ว่าจะผ่านในสภายุโรปไหม อาจจะไม่ผ่าน กรณีนี้ บริษัทใหญ่ๆ ของ สหรัฐฯ ได้ประโยชน์ เป็นส่วนมาก

ดูข่าวได้ที่นี่

คนไทยส่วนมากไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้ มัวแต่ทะเลาะกันอยู่ เรื่องทางการเมือง เรื่องไม่น่าจะเป็นสาระสำคัญ เหมือนไก่ในกรง ท้ายรถสิบล้อ จิกกันฟัดกันนัว หารู้ไม่ว่า กำลังจะโดนส่งไปโรงเชือด

No comments: