Sunday, February 28, 2010

เรื่องต้องปลงอีกหนึ่ง

จากข่าวที่ลิงก์ไว้ข้างบน กำธร สุวรรณปิยศิริ อดีตนักแสดง และนักพาย์ภาพยนต์ เสียชีวิต (พระเอกละครทีวีขาวดำ สมัย ช่อง ๔ บางขุนพรหม ตอนนี้สถานีรื้อไปสร้างเป็นแบงก์ชาติไปแล้ว) ขออนุญาตทวนความหลังเสียหน่อย

สี่สิบกว่าปีก่อน คุณแม่ผมเป็นแฟนละครโทรทัศน์ของคุณกำธร เล่นเป็นพระเอกกับนางเอกหลายคนในเรื่องต่างๆ ทั้งคุณ อารีย์ นักดนตรี คุณ นันทวัณ เมฆใหญ่ คุณกนกวรรณ ด่านอุดม สังกัดคณะ นาฏศิลป์สัมพันธ์ ของครูสัมพันธ์ พันธุ์มณี เล่นประจำอยู่ช่อง ๔ ของ บริษัท ไทยโทรทัศน์จำกัด สมัยนั้นผมอายุสักสิบขวบได้ละมัง ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษให้ดูละครทีวีตอนดึก ๔ ทุ่มได้เป็นบางครั้ง (ตามปกติต้องเข้านอน ๒ ทุ่ม) ผมเลยพลอยเป็นแฟนละครคุณกำธรไปด้วย ส่วนมากจะเล่นเรื่องที่เกี่ยวกับไทยรบพม่า บทประพันธ์ของ รพีพร หรือไม่ก็ ไม้เมืองเดิม ต้องมีการฟันดาบกัน ผมเห็นว่าตื่นเต้นดี สมัยนั้น คุณสมจินต์ ธรรมทัศน์โดนจับเล่นเป็นตัวโกงประจำ

เรื่องที่เด่นๆก็เช่น ขุนศึก ขุนศึกมหาราช และ เลือดอยุธยา ส่วนละครเรื่องที่ผมไม่ชอบ เพราะออกจะเศร้าก็เช่น เรื่อง แผลเก่า

ตัวละครที่เล่นเป็นพระรอง(แต่ออกแนวตลกๆ)ก็เช่น คุณรอง เค้ามูลคดี และมีตัวตลกที่ผมยังคงคิดถึงคือคุณ​ จำรูญ หนวดจิ๋ม (น้อยทิพย์) เสียชีวิตไปนานแล้ว
ว่างๆผมจะงัดเอาเทปเพลงละครช่องสี่มาเปิดทวนความหลังสักที

กำธรเสียชีวิตด้วยวัย ๗๕ ปี เท่าอายุขัยของคนยุคปัจจุบันตามพุทธศาสนาพอดี ถือว่าหมดอายุ แต่อย่างไรก็ต้องแสดงความเสียในกับคุณนันทวัณด้วย
คนที่ผมรู้จักเสียชีวิตด้วยวัยเท่านี้ก็มีอีก ต้องปลง เพราะทุกอย่างเกิดมาแล้วต้องดับไป

ตอนนี้ผมก็อายุมากเกินกว่าจะดูละครไร้สาระทางทีวีปัจจุบันเสียแล้ว ขี้เกียจให้อารมณ์แกว่งไปมีโทสะกับการแสดงเว่อร์ๆของนักแสดง เช่น การตะโกนและตะคอกใส่กันอย่างกะหนังหรือละครทีวีจากฮ่องกง คนไทยในกรุงเทพฯสมัยก่อนเขาไม่พูดตะโกนหรือตะคอกเสียงดังกันหรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพ่อแม่ ครูอาจารย์ หรือผู้ใหญ่ (ดังคำพังเพยว่า คนจีนปราศรัยเหมือนไทยตีกัน) นี่ ถือโอกาสบ่นเสียเลย

No comments: