Monday, September 01, 2014

อยากเขียนนวนิยายก็ต้องลองอ่านเล่มนี้


สัปดาห์ที่แล้ว ผมไปได้หนังสือมือสองมาหลายเล่ม จากร้าน Dasa แถวพร้อมพงษ์

ที่อ่านจบไปแล้วอย่างรวดเร็ว พร้อมกับทำโน้ตย่อไว้ด้วยคือ หนังสือของ Stephen King เรื่อง On Writing

ผมหยิบมาเพราะว่า 
๑ ผมรู้ว่าเขาเป็นนักเขียนนวนิยายคนดังของอเมริกา แม้ว่าจะไม่เคยอ่านงานของเขาเลยก็ตาม เขาเขียนเรื่องพวกสยองขวัญ อะไรทำนองนั้น ที่ผมไม่ชอบอ่าน แต่ 
๒ ผมเห็นหนังสือเล่มนี้ที่หมวดภาษา และก็จริงๆ แล้ว เล่มนี้เป็น non-fiction
เป็นบันทึกความทรงจำชีวิตของเขา อธิบายว่าเขามาเป็นนักเขียนนวนิยายได้อย่างไร และ ครึ่งเล่มหลังเขาสอนแนวการเขียนนวนิยายตามความเห็นของเขา

ผมอ่านแล้ว เล่มนี้ดีมาก กำลังสนใจวิธีเขียนนิยายภาษาอังกฤษอยู่ 

แต่ถ้าใครสนใจจะเขียนนวนิยายไทย ก็ต้องไปหาหนังสือของ 'รงษ์ วงษ์สวรรค์ หรือ ไม่ก็ของ ทมยันตี มาอ่าน
ผมอ่านมาหมดทั้งสามเล่มแล้วละ ความจริง ๔ มีของใครอีกคนล่ะ เล่มโตๆ จำไม่ได้ (ตอนนี้หนังสืออยู่ที่อีกบ้านหนึ่ง) แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่ได้เขียนนิยายอะไรออกมาเลย

ความจริงการเขียนนิยาย ก็เป็นสิ่งที่คนทำมาหลายร้อยปีแล้ว นักปรัชญายุโรปยุคโบราณ เลี่ยงการลงโทษจากคริสตจักรด้วยการเขียนนิยาย แต่คนก็เอามาตีความกันจนได้แหละ

No comments: