Monday, March 31, 2014

รถไฟฟ้าน่าสนใจ เทสล่า


นที่อ่านข่าวต่างประเทศมักจะได้ยินชื่อ Tesla บ่อยๆ ตอนแรกผมก็นึกเอะใจว่าว่าเขาหมายถึงนักประดิษฐ์ผู้มีชื่อเสียง ในอดีต หรือเปล่า แต่ก็เปล่า ชื่อนี้ที่ฮิตเป็นชื่อของบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และยี่ห้อรถยนต์ซีดานไฟฟ้า ที่กำลังร้อนแรงมากในโลกตะวันตก พอๆ กับ บีเอ็มดับเบิลยู ทีเดียว ตอนนี้ดูเหมือนบริษัทนี้ขายไปแล้วกว่า ๕ หมื่นคัน ในรอบ ๒ ปี ทั้งในสหรัฐ และยุโรปตะวันตก
ข้อมูลเพิ่มเติม วิกิพีเดีย

และรุ่นของรถที่พูดถึงกันก็คือรถซีดานรุ่น Model S

แม้ว่ารถจะมีสมรรถภาพดีมาก และประหยัดค่าน้ำมันได้มาก แต่ปัญหาของรถไฟฟ้าอยู่ที่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ใต้ท้องรถ อาจไฟไหม้ได้ ถ้าเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ แล้วแบตเตอรี่โดนกระแทกและมีโลหะแปลกปลอมแทงทะลุเข้าไป ข่าวล่าสุดเพิ่งออกมา คือ บริษัทตัดสินใจหุ้มเกราะแบตเตอรี่เพิ่มเติม ด้วยโลหะไทเทเนียมอีกชั้นหนึ่ง จากเดิมซึ่งก็มีเกราะเหล็กหน้า 0.25 นิ้วกันอยู่แล้ว

อีกชื่อที่ดังไม่แพ้กันก็คือ CEO ของบริษัทนี้ที่ชื่อ Elon Musk เมื่อเร็วๆ นี้มีคนอาสาทำคลิปโฆษณารถยนต์นี้ให้ คนดูกันมาก

บริษัท Tesla นี้ขายรถยนต์โดยตรงให้ลูกค้าโดยไม่ผ่านตัวแทนจำหน่าย ทำให้เกิดการขัดผลประโยชน์อย่างแรง กับงสมาคมผู้ประกอบการจำหน่ายรถยนต์ในรัฐต่างๆ และทำให้เกิดงัดข้อกันทางข้อกฏหมายหลายอย่าง

ผมคิดว่า รถยนต์ไฟฟ้าคงเป็นเรื่องที่ในที่สุดก็คงเข้ามาในบ้านเรา เพราะไฟฟ้าสามารถมาได้จากพลังแสงอาทิตย์ ในอนาคตรถยนต์ใช้น้ำมันคงต้องลดจำนวนน้อยลง ดังนั้นเรื่องราวของรถยนต์จากบริษัทนี้ ควรเป็นที่สนใจของคนไทย เพราะมีหลายแง่มุม ไม่เพียงในแง่เทคโนโลยีไฮเทค สิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน เรื่องของเศรษฐกิจ สังคม ธุรกิจ ข้อกฏหมายต่างๆ ที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย และแม้แต่ในประเทศเช่น สหรัฐเอง ก็ยังตามการเปลี่ยนแปลงไม่ทัน และมีคนบางส่วนในสังคมพยายามหยุดความเปลี่ยนแปลงนั้น เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มตัวเองอยู่




No comments: