Tuesday, October 09, 2012

หายนะจากพลังงานนิวเคลียร์


ถ้าหากใครยังคงคิดว่าพลังงานนิวเคลียร์น่าใช้ หากคิดว่าเป็นทางเลือกที่ควรทำ ก็ขอให้ไปดูวีดิโอข้างล่างนี้ แล้วก็อาจจะเปลี่ยนความคิด 

ในวีดีโอนี้บอกว่า คนทั่วโลกคิดว่า มีการจุดระเบิดนิวเคลียร์เพียงไม่กี่ครั้งในโลกนี้ ซึ่งไม่จริง ถ้ารวมการทดลองระเบิดด้วย มีการจุดระเบิดทั้งใต้ดินและในอากาศไปแล้วรวม ๒๐๕๓ ครั้ง โดยประเทศมหาอำนาจ และก็ทั่วโลกมีเตาปฏิกรณ์ แหล่งทิ้งกากปรมาณูเต็มไปหมด แทบจะทั่วโลก ดูแล้วอันตรายมาก รวมถึงพื้นที่ผืนน้ำที่แผ่กว้างใหญ่มากในมหาสมุทรแปซิฟิกที่รังสีมหาศาลที่รั่วออกมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟูกูชิมา (ซึ่งในอนาคตจะกระจายไปทั่วมหาสมุทรและเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำและมนุษยย์ทั่วโลก)


ผมดูแล้วมีความรู้สึกว่า โลกเรานี้ถูกทำให้ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี มากเกินไปแล้ว และยังคงโชคดีที่ประเทศเรายังคง(ทะเลาะกันเองจึง)ไม่ได้สร้างสักที ผมก็หวังว่า อย่าสร้างเลย มันมีทางเลือกที่ดีกว่านี้

ไปๆ มาๆ เจอข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเขมรทำท่าจะสร้างโรงไฟฟ้าปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เกาะกง (สมัยก่อนคือ จังหวัดประจันตคิรีเขต ของไทย) เสียแล้ว เปรียบเสมือนว่าเพื่อนบ้านติดกับเราจะมาทำกองขยะไว้หน้าบ้านเราเสียแล้ว เราจะยอมไหม ถ้าผู้บริหารประเทศมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องที่ขัดกับผลประโยชน์ของคนในประเทศส่วนใหญ่ก็คงหุบปากเงียบ หรือว่า ถ้าผู้นำขาดความกล้าหาญก็คงไม่กล้าออกมาโวยวายเหมือนกัน

แต่ผมคิดเล่นๆ ว่า รัฐบาลในอนาคตของเรา อาจจะมีสักชุดหนึ่งที่อาจต้องงัดมาตราการแบบยิวออกมาทุบมันทิ้งก่อนสร้างเสร็จหรือเปล่า

No comments: