Saturday, August 01, 2009

เมื่อไรจะพ้นความเป็นทาสซอฟต์แวร์การค้าเสียที

ช่วงนี้ ผมมีงานต้องเขียนบทคัดย่อ และบทความส่งไปสองสามที่ ในฟอร์แม๊ต ไมโครซอฟต์เวอร์ด ผมละเกลียดเรื่องฟอร์แม็ตต่างๆที่ไม่เข้ากันได้โดยสมบูรณ์มาก แม้แต่ของไมโครซอฟต์เองก็ยังมีปัญหา (ซึ่งผม และคนจำนวนมากในโลกนี้เห็นต้องกันว่า เป็นไปเพราะความจงใจ บีบบังคับลูกค้าให้อัพเกรดซอฟต์แวร์ ไม่ใช่ปัญหาว่าโปรแกรมเมอร์ทำให้เข้ากันได้ไม่ได้) นับประสาอะไรกับโปรแกรมจากค่ายอื่น หรือจาก โอเพ่นออฟฟิส ที่ส่งออกมาเป็นฟอร์แม็ตที่เป็นความลับและเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของไมโครซอฟต์

มีครั้งหนึ่ง ผมต้องก๊อปแฟ้มผมใส่ทัมป์ไดรฟ์จากเครื่องแม็คไปที่เครื่องพีซีรุ่นโบราณที่ห้องเลขา จากนั้น ก็ต้องไปนั่งใช่โปรแกรม ไมโครซอฟต์เวอร์ดรุ่นพระเจ้าเหา ที่ user interface แสนจะเทอะทะ ใช้งานไม่สะดวก ผมแก้ฟอร์แม็ตไป ผมก็สบถไป (ใช่ ตอนนั้นหลงไปแล้ว ตามไม่ทันจิตที่มีโทสะเข้ามาแทรก) ทำไมผมจะต้องมาทนใช้ซอฟต์แวร์เก่าๆไม่ได้เรื่องอย่างนั้นด้วย แก้ไปแก้มา เสียเวลาเป็นชั่วโมงของคนระดับมันสมอง แย่จริงๆ

ผมฝันว่าเมื่อไรหนอ การส่งบทความ หรือ บทคัดย่อ จะเป็นในฟอร์แม็ตโอเพ่นออฟฟิสเสียที แต่คนที่เรียนมาทาง วิทยาการคอมพิวเตอร์คงจะค้าน คงจะบอกว่า ต้องส่งเป็น เท็ค (TeX) สิ ถึงจะดี ยังไงก็ได้ อะไรที่ไม่ใช่ฟอร์แม็ตที่บริษัทใหญ่ใช้ครอบงำตลาดทั้งโลกเอาไว้อย่างเวลานี้ก็ได้ทั้งนั้น

เดี๋ยวผมจะลองเช็ดกับพรรคพวกดูว่าเราจะทำอะไรได้มั่งในปีหน้า เผื่อว่าจะมีวันแห่งอิสรภาพ จะได้พ้นความเป็นทาสซอฟต์แวร์การค้าเสียที

1 comment:

Burachai Sonthayanon said...

รุ่นน้องผมตอบเมล์มานานแล้ว เลยคิดว่า จะโพสต์ข้อความเขาลงไว้ในนี้ เพื่อเป็นการให้ข้อมูลสมบูรณ์ขึ้น
----------------------------
เว็บตัวใหม่กำลังแก้ไขของเดิมที่เค้าทำไว้อยู่น่ะครับ แต่ใกล้เสร็จสมบูรณ์ละครับ

สำหรับข้อความใน blog ผมเห็นด้วยนะครับเรื่อง formatของไฟล์ข้อมูลแต่คงเป็นปัญหาที่แก้ได้ยาก เพราะแต่เริ่มเดิมที คนใช้งานคงใช้พวก ms-word จนติด ผมเข้าใจว่าทาง openoffice คงจะพยายามพัฒนาซอฟท์แวร์ให้มี interface ที่คล้ายกันและ function การใช้งานที่คล้ายกับของ Microsoft แต่ก็น่าเห็นใจเพราะซอฟท์แวร์ที่ไม่ได้เปิดเผย source code จะให้ใช้งานได้เหมือนกันคงเป็นเรื่องยาก openoffice เองคงทำได้อย่างมากแค่เลียนแบบให้ใช้งานได้เหมือนกันน่ะครับ ตอนนี้ซอฟท์แวร์หลายค่ายรวมถึง microsoft เองพยายามเพิ่ม feature การบันทึกให้เป็น format XMLDoc เพื่อลดคำครหาในเรื่องความเข้ากันได้ แต่ user ส่วนมากก็ไม่คุ้นเคย
ปัญหาหลักใหญ่ๆ จริงๆ ที่ไม่ยอมเปลียนกันคงเป็นคำว่า "ติด" มากกว่า ผู้ใช้ส่วนมากคงมองไม่เห็นข้อดีอื่นๆ ที่ซอฟท์แวร์โอเพนซอฟท์ทำได้(เนื่องจากไม่ได้ศึกษา)เลยกลายเป็นคำว่า "ยุ่งยาก"

ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งคือ ในประเทศไทยคงปฏิเศษไม่ได้ ว่า มีการใช้ซอฟท์แวร์ผิดกฎหมายกันค่อนข้างมากไม่ได้แม้แต่ในหน่วยงานของรัฐเอง จุดๆ นี้ทำให้การได้ครอบครองซอฟท์แวร์การค้าเหล่านี้ยังเป็นเรื่องง่าย ครับ

ตอนนี้ผมเชียร์ว่าเมื่อไหร่จะมีซอฟท์แวร์ GUI สวยๆ ที่สามารถแสดงผล TEX ไฟล์ให้มีหน้าตาแบบ What you see is what you get แบบ openofficeได้ ผู้ใช้เหล่านี้จะได้หมดข้ออ้างการใช้ซอฟท์แวร์เถื่อนเสียที :P