Monday, July 12, 2010

ไปได้หนังสือธรรมะมาใหม่ (2)

สองอาทิตย์ก่อน ไปได้หนังสือจาก มหาจุฬาบรรณาคารมา ๑ เล่ม พลิกๆดูแล้ว เห็นว่าน่าอ่านดีคือ

หนังสือชุด ฉลาดรู้ธรรม
เล่ม ๑ ตอน วิเคราะห์ ทฤษฎีว่าด้วยการอ่านพระไตรปิฎกและอรรถกถา ฉบับทดลองนำเสนอ
โดย
นาวาเอก(พิเศษ) ทองย้อย แสงสินชัย ร.น. ป.ธ. ๙
อดีตผู้อำนวยการ กองอนุศาสนาจารย์ทหารเรือ

ผมอ่านผ่านๆ น่าอ่านดี

โดยหลักคือท่านวิพากย์ ค้านความเห็นของอาจารย์มหาวิทยาลัย คนหนึ่งว่าท่านไม่เห็นด้วยอย่างไรบ้าง

ผมคิดเอาเอง จากความรู้สึกคร่าวๆ ก็คือ นักวิชาการไทยส่วนมาก มักโดนฝรั่งล้างสมองมาโดยไม่รู้ตัว (ผมก็โดน) บางทีก็ไม่เข้าใจอะไรลึกพอ ก็เต็มไปด้วยทิฏฐิ ซึ่งแปลว่าความเห็น (ตัวเองก็โดนตัวเองด้วยอีกแหละ) และบ่อยครั้ง การแสดงความรู้ออกมาก็มีโมหะแทรก และการอยากรู้เรื่องวิชาการ ก็มีโลภะแทรก (ผมโดนเองอีก) ทำได้ทุกอย่าง (ผมเองสมัยก่อนก็ยอมผิดศีลข้อ ๑ ฆ่าสัตว์ทดลองมาแล้วแยะ เพราะอยากรู้ แต่ตอนนี้เลิกแล้ว) นักวิชาการที่เป็นชาวพุทธจึงต้องสำเหนียกให้มาก

No comments: