Monday, June 27, 2005

เด็กไทยสมัยนี้ไม่ชอบกินขนมไทย ผลไม้ไทย

เร็วๆนี้วันหนึ่ง ผมเจอแม่ค้าหาบทองม้วนเต็มหาบมาขายที่โรงเรียนลูกใกล้บ้าน ไม่เคยเห็นมาขาย คงเพิ่งมาตั้งขายวันนั้น แกนั่งหน้าจ๋อยเพราะไม่มีใครซื้อ

เด็กสมัยนี้อาจจะไม่ชอบกินขนมไทยๆ หรือกินไม่เป็น กินแต่ขนมขบเคี้ยวแพ็คในห่อที่ผลิตจากโรงงาน ผมสงสารผมเลยซื้อไปสามห่อ ไปให้ลูกชิม กินกับเพื่อนๆ ปกติลูกผมแกก็ไม่กินหรอก

คิดเอาว่า ขนมไทย ก็จะไปเข้าอีหรอบเดียวกับ ผลไม้ไทย ที่คนไทยไม่ค่อยกิน จนขายราคาถูกแบบขาดทุนคงก็ยังไม่ค่อยซื้อ อย่างเงาะเป็นต้น ตลาดนอกเมืองขายกิโลกรัมละ ๑๐ บาท ชาวสวนจะล้มละลายตาย นี่กำลังเจอผลไม้จีนมาตีตลาดอีก ถ้าผมมีโอกาสเจอผมจะซื้อผลไม้ไทยมาหลายกิโลมากเลย อย่างเงาะนี่ของชอบ และผมพยายามไม่ไปกินผลไม้เมืองนอก ลูกละหลายบาทหรือหลายสิบบาททั้งหลาย แม้ฟาสต์ฟู้ด หรือ ร้านอาหารแดกด่วน ผมก็พยายามไม่เข้า อย่างมากอาจจะปีละหนเองมั้ง

ไทยไม่ช่วยไทยแล้วใครจะมาช่วยคนไทยด้วยกัน

No comments: